Hotline 24/7
08983-08983

Đại tướng Lê Đức Anh và ký ức về danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng

Chủ tịch Nước Lê Đức Anh cùng các mẹ Việt Nam anh hùng duyệt hàng quân danh dự trong khuôn viên Phủ Chủ tịch tháng 12/1994. Ảnh tư liệu.

"Lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng Việt Nam, hàng trăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở tuổi ngoài 70 đã đi bên tôi, trong cương vị người đứng đầu nhà nước, hay nói đúng hơn là lần đầu tiên trong đời tôi được đi bên các Bà mẹ Việt Nam anh hùng duyệt hàng quân danh dự trong khuôn viên của Phủ Chủ tịch", Đại tướng Lê Đức Anh đã kể lại trong hồi ký của mình.

Chia sẻ về cuộc đời hoạt động cách mạng của nguyên Chủ tịch Nước, Đại tướng Lê Đức Anh, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho hay: Đại tướng Lê Đức Anh là một cán bộ lão thành cách mạng, là người chỉ huy sâu sắc, quyết liệt, có tầm nhìn xa, trông rộng. Cuộc đời ông gắn với nhiều dấu ấn to lớn trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta.
 Đại tướng Lê Đức Anh - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng kiểm tra tình hình tại quân cảng Cam Ranh, tháng 6.1987. Ảnh T.L

Theo lời kể của Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, mỗi khi có dịp đi các địa phương, nguyên Chủ tịch Nước, Đại tướng Lê Đức Anh thường tranh thủ gặp gỡ, hỏi han người dân và cán bộ cơ sở để biết rõ tình hình xã hội và cuộc sống của đồng bào.

Chính việc sâu sát cuộc sống người dân, nguyên Chủ tịch Nước, Đại tướng Lê Đức Anh nhận thấy thực tế, nhiều mẹ có các con đi chiến đấu và hy sinh, bản thân cuộc sống của các mẹ khó khăn. Từ đó, ông rất quan tâm đến công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội. Khi trở về Thủ đô, họp Bộ Chính trị, Đại tướng Lê Đức Anh đã đề xuất phong tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng”.

“Đề xuất phong tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng” có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với gia đình có công”, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nhấn mạnh.

Trong cuốn hồi ký “Đại tướng Lê Đức Anh - Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng” (NXB Chính trị Quốc gia sự thật xuất bản năm 2015) đã ghi lại những ký ức của Đại tướng Lê Đức Anh về việc phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Ngày 10/9/1994, với cương vị Chủ tịch Nước, Đại tướng Lê Đức Anh ký Lệnh số 36L/CTN, công bố Pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" và Pháp lệnh ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người tham gia hoạt động kháng chiến, người có công với cách mạng.

Sau gần hai tháng triển khai thực hiện Pháp lệnh trên phạm vi cả nước, ngày 1/12/1994, Đảng và Nhà nước ta long trọng tổ chức lễ phong tặng Danh hiệu vinh dự nhà nước "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" đợt một tại hội trường Ba Đình lịch sử.

"Ngày 29/12/1994, lần đầu tiên trong lịch sử cách mạng Việt Nam, hàng trăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng ở tuổi ngoài 70 đã đi bên tôi, trong cương vị người đứng đầu nhà nước, hay nói đúng hơn là lần đầu tiên trong đời tôi được đi bên các Bà mẹ Việt Nam anh hùng duyệt hàng quân danh dự trong khuôn viên của Phủ Chủ tịch. Bên hàng quân danh dự là những chiến sĩ trẻ trung và nghiêm trang, nắng Ba Đình soi rõ ánh mắt và nụ cười rạng rỡ của các bà mẹ” - Đại tướng Lê Đức Anh kể lại trong hồi ký của mình.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước làm Trưởng ban Lễ tang Đại tướng Lê Đức Anh

Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát thông cáo đặc biệt về sự ra đi của Đại tướng Lê Đức Anh - nguyên Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Theo đó, tang lễ Đại tướng Lê Đức Anh sẽ diễn ra với nghi thức Quốc tang trong 2 ngày 3-4/5. Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban Lễ tang. Theo thông cáo, lễ viếng Đại tướng Lê Đức Anh bắt đầu từ 7g đến 11g, ngày 3/5, tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Lễ truy điệu từ 11g và lễ an táng từ 17g cùng ngày tại nghĩa trang TPHCM. Cùng thời gian này, tại hội trường Thống Nhất TPHCM và hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng tổ chức lễ viếng, lễ truy điệu Đại tướng Lê Đức Anh.

Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, vào 20g10 ngày 22/4, nguyên Chủ tịch Nước, Đại tướng Lê Đức Anh qua đời tại nhà ở số 5A, Hoàng Diệu, Hà Nội.

Theo Vương Trần - Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X