Hotline 24/7
08983-08983

Đái tháo đường type 2 làm tăng nguy cơ Parkinson?

Theo các nhà nghiên cứu Anh, nếu bạn bị đái tháo đường type 2, bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh Parkinson lên tới hơn 31%.

Nguy cơ mắc Parkinson sẽ tăng cao nếu bạn bị đái tháo đường type 2
Nguy cơ mắc Parkinson sẽ tăng cao nếu bạn bị đái tháo đường type 2

Đó là một nghiên cứu lớn của Đại học College London (Anh) có liên quan tới hơn 8 triệu người.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích thông tin được lấy từ cơ sở dữ liệu của Bệnh viện Quốc gia Anh trong hơn 12 năm. Trong đó, họ đã xác định được hơn 2 triệu người phải nhập viện vì bệnh đái tháo đường type 2. Sau đó, những số liệu này sẽ được đem so sánh với 6 triệu người còn lại không bị đái tháo đường, để tìm hiểu về mối liên quan với bệnh Parkinson.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong số hơn 2 triệu người bị đái tháo đường, có 14.252 người đã được chẩn đoán là mắc bệnh Parkinson trong thời gian nghiên cứu. Trong khi đó, số liệu này chỉ là 20.878/6 triệu người không bị đái tháo đường.

Sau khi đã xem xét tới các yếu tố như: Tuổi tác, giới tính và một vài yếu tố khác... nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, những người bị đái tháo đường type 2 sẽ có 31% nguy cơ phát triển bệnh Parkinson so với những người không mắc đái tháo đường.

Ngoài ra, nguy cơ này còn có thể tăng lên gấp 4 lần nếu họ bị đái tháo đường type 2 khi trẻ tuổi. Và tình trạng đái tháo đường càng nặng thì rủi ro cũng sẽ càng cao.

GS. Tom Warner - tác giả nghiên cứu đến từ Viện Thần kinh học tại Đại học London cho biết: "Trước đây, trong suốt một thời gian dài, đã có nhiều sự nghi ngờ cho rằng, có mối liên kết giữa bệnh đái tháo đường type 2 với nguy cơ phát triển bệnh Parkinson. Và nghiên cứu này đã cung cấp thêm bằng chứng nhằm khẳng định điều này".

Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo rằng, sẽ cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu khác để tìm hiểu kỹ hơn về mối liên kết này.

Theo Healthplus

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X