Hotline 24/7
08983-08983

Đại sứ Canada mất chức vì phát ngôn sốc về vụ "Công chúa" Huawei

Đại sứ Canada tại Trung Quốc bị sa thải sau các phát ngôn sốc về vụ Ottawa bắt giữ giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập tập đoàn công nghệ Huawei.

Báo RT trích dẫn thông báo ngày 26/1 của Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho hay: "Tối qua, tôi đã yêu cầu và chấp nhận việc từ chức Đại sứ Canada tại Trung Quốc của ông John McCallum".

Trước sức ép của công luận, ông McCallum đã lên tiếng đính chính rằng bản thân đã lỡ lời. Ông bày tỏ hối hận về những bình luận liên quan tới thủ tục tố tụng bà Mạnh. Tuy nhiên, nhiều quan chức Canada đã kêu gọi Thủ tướng Trudeau cách chức ông.

Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum. Ảnh: SCMP

Lãnh đạo chính phủ Canada cũng gửi lời cảm ơn đến ông McCallum vì những cống hiến cho đất nước suốt 20 năm qua. Ông cho biết thêm, Jim Nickel, Phó trưởng phái đoàn ngoại giao Canada tại Bắc Kinh, tạm thời sẽ thay ông McCallum cho tới khi chính phủ nước này bổ nhiệm một vị đại sứ mới.

Dù Thủ tướng Trudeau không công bố lí do cho quyết định sa thải ông McCallum, nhưng giới quan sát nhận định, động thái có liên quan đến những phát biểu gần đây của nhà ngoại giao này về vụ "Công chúa" Huawei Mạnh Vãn Chu.

Nhà chức trách Canada đã bắt giữ bà Mạnh tại Vancouver đầu tháng 12 năm ngoái theo yêu cầu của Washington, với cáo buộc nữ giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ chống Iran. Washington đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ để truy tố.

Hôm 25/1, ông McCallum tuyên bố trên báo StarMetro Vancouver rằng: "Từ quan điểm của Canada, nếu (Mỹ) bỏ yêu cầu dẫn độ, điều đó sẽ rất tuyệt vời cho Canada". Tuyên bố này tái nhắc lại quan điểm ông đã bày tỏ trước đó hồi đầu tuần.

Phát biểu với truyền thông tiếng Trung hôm 22/1, ông McCallum từng nói, yêu cầu dẫn độ bà Mạnh của Mỹ có nhiều lỗ hổng và rằng Công chúa Huawei đang sở hữu những lợi thế cùng lí lẽ vững chắc để bảo vệ mình trước tòa.

Các nhận định của ông McCallum ngay lập tức gây "bão" dữ luận. Phe đối lập và các cựu đại sứ cáo buộc ông đã can thiệp chính trị trong vụ án đang gây tổn hại nghiêm trọng mối quan hệ Canada - Trung Quốc, đồng thời phá vỡ cách tiếp cận trung lập của chính phủ Canada với các vấn đề tư pháp.

Theo Vietnamnet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X