Hotline 24/7
08983-08983

Đặc điểm nhận biết vật nuôi bị dại?

Tôi bị mèo cắn vào ngày 3/11 và ngày 5/11 tôi mới chích ngừa. Vậy cho tôi hỏi tôi có nguy cơ nhiễm dại không? Xin cảm ơn BS.

Chào BS,

Tôi bị mèo cắn vào ngày 3/11 và ngày 5/11 tôi mới chích ngừa. Đó là mèo ở nhà hàng xóm nên tôi mới nghe chủ nhà báo nó chết vào tối ngày 3/11, mà tôi lại bị cắn vào buổi sáng hôm đó.

5/11 tức 46 giờ sau khi bị cắn vào mu bàn tay tôi vào viện Pasteur chích mũi đầu tiên và những mũi sau đó tôi chích dùng phác đồ của BV. Mũi chích đầu tiên là Abbayrab và mũi cuối là Verorab. Vậy cho tôi hỏi tôi có nguy cơ nhiễm dại không? Xin cảm ơn BS.

(Thanh Hien - hienle…@gmail.com)


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Nếu con mèo đã cắn bạn không có biểu hiện dại mà chết do nguyên nhân khác như già, bệnh mạn tính khác thì bạn không có nguy cơ bị nhiễm dại, nhưng chích phòng ngừa là cần thiết.

Ngược lại, nếu con mèo đã cắn bạn có biểu hiện dại thì bạn có nguy cơ bị nhiễm dại cao, việc chích phòng ngừa giúp giảm nguy cơ này xuống thấp nhưng vẫn phải theo dõi sát, có biểu hiện gì bất thường thì phải vào BV kiểm tra ngay.

Con vật có biểu hiện dại thì có các đặc điểm như sau:

Dại thể điên cuồng: thường rất hung dữ, có thể chia làm 3 thời kỳ:

- Thời ủ bệnh: biểu hiện bằng những thay đổi trong thói quen của con vật như bứt rứt, lo lắng, có khi tỏ ra vui mừng, quấn quýt chủ hơn, hoặc chỉ tỏ ra buồn rầu. Con vật thường ăn nhiều hơn bình thường, có thể sốt, chảy nước dãi.

- Thời kỳ phát bệnh: con vật luôn luôn cử động, nhảy lên bắt đớp những con ruồi tưởng tượng hoặc kẻ thù không có. Con vật khó nuốt như bị hóc xương, tiếng kêu khàn khàn, ồ ồ, gãy từng nhát. Bất cứ một sự kích thích nào dù nhỏ đều có thể làm cho mèo lên cơn dại, cắn người và các con vật khác hoặc tự cắn nó, thường cắn rất mạnh và bổ ra đường chạy rông khắp nơi.

- Thời kỳ bại liệt: con vật có biểu hiện gầy mòn, mắt lõm sâu, vẻ mặt phờ phạc, kêu thất thanh, hàm trễ xuống không nuốt được nữa. Bại liệt bộ phận sau làm con vật xiêu vẹo, đi phân táo bón, bí tiểu tiện, cuối cùng vật ngã xuống và chết.

Dại ở thể bại liệt: còn gọi là dại câm, thời kỳ bị kích thích ngắn hay không có. Con vật buồn rầu, ủ rũ, liệt ở một bộ phận hay nửa người, thông thường là liệt cơ hàm làm cho miệng luôn hé mở. Hàm dưới trễ xuống, lưỡi thè ra, nước dãi chảy tự do. Bệnh tiến triển từ 2 - 7 ngày, thường là 2 - 3 ngày, sau đó con vật chết.

Thân mến!
BS Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X