Hotline 24/7
08983-08983

Đã tìm ra căn bệnh suy giảm trí tuệ mới phổ biến hơn cả Alzheimer

Vừa qua, các nhà khoa học Hoa Kì đã khám phá ra một căn bệnh suy giảm trí tuệ mới.

Ngày 1/5/2019, hãng thông tấn CNN đưa tin, mới đây, một nhóm các nhà khoa học thuộc đại học y dược Kentucky, Mỹ đã công bố một báo cáo khoa học liên quan đến một loại bệnh suy giảm trí tuệ mới. Nhằm phân biệt căn bệnh này với bệnh Alzheimer, họ đã đặt tên nó là LATE.

Theo kết quả của báo cáo khoa học, bệnh LATE dường như phổ biến ở người già trên 80 tuổi hơn cả bệnh Alzheimer, mặc dù cách thức nó ảnh hưởng đến não bộ khác với Alzheimer. Ngoài ra, vào giai đoạn đầu, LATE biểu hiện các triệu chứng rất giống Alzheimer và đôi khi, người bệnh có nguy cơ cùng một lúc mắc phải hai căn bệnh này, khiến cho nhận thức, trí tuệ có họ giảm sút rất nhanh chóng.

Tiến sĩ Peter Nelson, một trong các thành viên thuộc nhóm nghiên cứu, cho biết: “Late là căn bệnh có mức độ phổ biến gấp…90 lần so với bất kì căn bệnh suy giảm trí tuệ nào. Khoảng 20% hoặc 50% người già trên 80 tuổi có nguy cơ mắc phải bệnh LATE. Khi độ tuổi của họ càng tăng, họ sẽ từ từ mất dần trí tuệ và nhận thức.

Những người già trên 80 tuổi có nguy cơ mắc phải bệnh suy giảm trí tuệ LATE. Ảnh: CNN

Hiện nay, LATE vẫn còn là một khái niệm khá mới trong ngành y học. Bản thân chúng tôi đang cố gắng nghiên cứu, tra cứu thêm các nguồn tin quý báu về căn bệnh này nhằm tìm ra biện pháp để chữa trị hoặc ít nhất, ngăn ngừa nó. Trong quá trình phát triển báo cáo, chúng tôi đã hy vọng sẽ thúc đẩy việc nghiên cứu căn bệnh này và có lẽ vào một ngày nào đó, sẽ có phương pháp điều trị cho căn bệnh này”.

Được biết, báo cáo khoa học trên đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng y học. Rất nhiều nhà khoa học chuyên nghiên cứu về bệnh Alzheimer đã sững sờ khi biết đến sự tồn tại của LATE. Họ cho rằng các nghiên cứu trước đây nhằm chữa trị bệnh Alzhemer đều thất bại chỉ vì căn bệnh LATE quái ác này.

Nina Silverberg, giám đốc trung tâm nghiên cứu bệnh Alzheimer quốc tế, đã thú nhận rằng từ trước tới nay, các nghiên cứu chữa trị Alzheimer đều thất bại đơn giản bởi vì họ đã không thể phân biệt giữa bệnh Alzheimer và LATE.

Do LATE biểu hiện các triệu chứng rất giống Alzheimer, họ đã nhầm lẫn và sử dụng phương pháp điều trị Alzheimer cho người bệnh. Trong khi đó, người bệnh này lại không hề mắc phải Alzheimer mà mắc phải LATE.

Nhiều bác sĩ đã nhầm lẫn giữa bệnh LATE và Alzheimer. Ảnh: National Institute

Theo bà Nina, việc khám phá ra bệnh LATE thực sự là một bước đột phá rất lớn cho ngành y học. Tuy nhiên, nó đã làm tăng thêm gánh nặng áp lực cho các nhà khoa học, y sĩ vì giờ đây, họ có trách nhiệm phải thực hiện thêm nhiều cuộc nghiên cứu khác trên loại bệnh này.

Theo Quang Thụy - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X