Hotline 24/7
08983-08983

Đa số kháng sinh nha sĩ kê toa là không cần thiết

Dù 90% bệnh nhân điều trị bệnh răng có thể cần đến kháng sinh, nhưng chưa đến 21% trong số này có vấn đề về tim xứng đáng để dùng thuốc.

Phần lớn kháng sinh dùng trong chữa bệnh răng miệng là không cần thiết

Nghiên cứu mới công bố của TS Jessina McGregor, phó giáo sư đại học bang Oregon (Hoa Kỳ), trên tạp chí JAMA Network Open cho thấy có đến 81% trường hợp nha sĩ không cần thiết phải kê kháng sinh để phòng ngừa nhiễm trùng khi điều trị bệnh răng.

Thông thường, các nha sĩ sẽ kê toa kháng sinh, đặc biệt ở các bệnh nhân có bệnh tim, để phòng ngừa vi khuẩn từ miệng gây nhiễm trùng cho tim, nhưng theo các nhà nghiên cứu, kháng sinh có thể gây ra những tác dụng phụvà góp phần làm tăng đề kháng kháng sinh.

Sử dụng số liệu quốc gia Hoa Kỳ, TS McGregor và cộng sự đã tập hợp gần 170.000 đơn thuốc kháng sinh do các nha sĩ kê từ năm 2011 - 2015 dùng cho hơn 90.000 bệnh nhân.

Dù 90% bệnh nhân điều trị bệnh răng có thể cần đến kháng sinh, nhưng chưa đến 21% trong số này có vấn đề về tim xứng đáng để dùng thuốc.

Nhìn rộng cả nước, số toa thuốc kê kháng sinh không cần thiết thay đổi theo vùng, đặc biệt ở miền Tây, người ta phát hiện trong hơn 13.000 đơn thuốc viết tay có đến 11.600 (85%) đơn không tuân thủ hướng dẫn kê toa.

TS McGregor nói: “Ở những bệnh nhân này, dùng kháng sinh phòng ngừa sẽ gây ra nhiều nguy cơ hơn lợi ích”.

Theo Bình Yên - Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X