Hotline 24/7
08983-08983

Cựu tổng thống Bush "cha" qua đời

Cựu tổng thống Mỹ George H.W. Bush hôm nay qua đời, hưởng thọ 94 tuổi.

Cựu tổng thống George H.W. Bush trong một sự kiện đầu năm 2017. Ảnh: Reuters

"Jeb, Neil, Marvin, Doro và tôi rất buồn khi phải thông báo cha mình đã qua đời sau 94 năm đáng nhớ. George H.W. Bush là người có nhân cách cao đẹp, cũng là người cha tuyệt vời nhất mà những đứa con có thể đòi hỏi", cựu tổng thống Mỹ George W. Bush hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Jim McGrath, phát ngôn viên của gia đình Bush, xác nhận Bush "cha" qua đời lúc 22h10 ngày 30/11 (11g10 ngày 1/12 giờ Hà Nội) tại bệnh viện bang Houston, nhưng không cung cấp thêm thông tin. McGrath cho biết thủ tục an táng sẽ được gia đình thông báo sau.

"Melania cùng tôi và cả đất nước tiếc thương trước sự ra đi của cựu tổng thống George H.W. Bush", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina, đồng thời ca ngợi những thành tựu trong cuộc đời Bush "cha".

"Nước Mỹ đã mất một người ái quốc và hết lòng phụng sự đất nước. Dù nặng trĩu trước sự ra đi của George H.W. Bush, trái tim chúng tôi cũng ngập tràn sự biết ơn với ông ấy", cựu tổng thống Mỹ Barack Obama nói.

Hồi tháng 4, ông phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, huyết áp tụt do "bị nhiễm trùng lan vào máu" chỉ một ngày sau tang lễ của vợ ông, bà Barbara Bush. Bà Barbara Bush qua đời hôm 17/4 do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 92 tuổi. Theo nguyện vọng của bà, gia đình đã "quyết định không đưa bà vào bệnh viện chữa trị thêm".

Cựu tổng thống Mỹ chống chọi với bệnh Parkinson trong những năm gần đây và từng nhiều lần phải vào bệnh viện điều trị các vấn đề về hô hấp. Ông cũng mắc chứng cường giáp tự miễn, một loại rối loạn miễn dịch dẫn đến tuyến giáp hoạt động quá mức.

George Herbert Walker Bush làm phó tổng thống hai nhiệm kỳ dưới thời Ronald Reagan. Sau đó ông được bầu làm tổng thống Mỹ thứ 41 nhiệm kỳ từ năm 1989 đến năm 1993. Trong cuộc bầu cử năm 1992, ông thua trước ứng viên đảng Dân chủ Bill Clinton. Con trai ông là George W. Bush sau đó trở thành tổng thống thứ 43 của Mỹ.

Bush 'cha' tại bàn làm việc ở Nhà Trắng hồi năm 1989. Ảnh: AP

George H.W. Bush từng là phi công hải quân, tham gia nhiều trận đánh ác liệt trong Thế chiến II khi phục vụ trên tàu sân bay USS San Jacinto. Ông từng giữ vai trò giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong giai đoạn 1976-1977.

Bush "cha" có quan điểm đối ngoại cứng rắn, là người đề ra thuật ngữ "trật tự thế giới mới" vào năm 1990. Ông ra lệnh can thiệp quân sự vào Trung Đông với chiến dịch Bão táp sa mạc vào năm 1991, nhằm đẩy lực lượng Iraq ra khỏi lãnh thổ Kuwait.

Theo Vũ Anh - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X