Hotline 24/7
08983-08983

Cứu sống thai phụ ngưng tim ngưng thở do thuyên tắc ối

Ngày 18/6, Bệnh viện Hùng Vương thông tin vừa phối hợp với bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống thai phụ ngưng tim khi đang đẻ mổ do thuyên tắc ối. Đây là trường hợp thuyên tắc ối thứ hai được hai bệnh viện giúp qua cơn nguy kịch trong một năm qua.

Chị T. đã có thể ăn uống được

Thai phụ là chị H.T.T.T, (32 tuổi, ngụ tại quận 12) mang thai lần 2, thai 38,5 tuần tuổi, nhập viện trong tình trạng chuyển dạ. Thai phụ được hội chẩn và chỉ định mổ sinh. Tại phòng mổ, các bác sĩ mổ bắt con thành công một bé gái nặng 2.950g, tử cung gò tốt, nhau bong tự nhiên, nước ối có màu trắng đục, bệnh nhân bỗng dưng ngưng tim, tím tái.

Các bác sĩ lập tức tiến hành đặt nội khí quản, khởi động quy trình báo động đỏ nội viện, hồi sức tim phổi, mời bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy hội chẩn và tư vấn người nhà. Người bệnh được chẩn đoán ngưng tim ngưng thở do thuyên tắc ối và chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu, suy đa cơ quan, trước tình huống nguy kịch, chị T. lập tức được gây mê, sau đó nối thông động mạch đùi để chạy tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO. Về phía sản khoa, các bác sĩ đến từ bệnh viện Hùng Vương do BS.CK2 Lê Kim Bá Liêm mổ chính cũng đã lập tức tiến hành cắt bỏ tử cung, kiểm tra cầm máu (bệnh nhân bị rối loạn đông máu).

Tiếp sau đó, các bác sĩ chuyên khoa niệu đã tiếp cận bệnh nhân để tiếp tục bóc tách tìm niệu quản, khâu lại động mạch tử cung, khâu cầm máu. Hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tim mạch huyết áp và hô hấp có dấu hiệu hồi phục. Chị T. tiếp tục được theo dõi liên tục tại khoa Hồi sức tích cực, tuy nhiên tình trạng sức khỏe ngày càng cải thiện và một tuần sau đó, chị T đã được chuyển từ khoa ICU sang phòng ngoài trong thể trạng tốt.

Sáng 18-6, chị T. nở nụ cười tươi khi hay tin con gái đang khỏe mạnh và được các bác sĩ, nữ hộ sinh tại bệnh viện Hùng Vương chăm sóc, chị cho biết mình cũng khỏe, đã có thể ăn uống được. Bệnh nhân cho biết trong lần khám thai trước khi chuyển dạ chị hoàn toàn khỏe mạnh và thai hoàn toàn bình thường.

Đây không phải là lần đầu tiên hai bệnh viện Hùng Vương và Chợ Rẫy phối hợp cứu bệnh nhân thuyên tắc ối. Vào tháng 10-2018, thai phụ H.T.T.D (32 tuổi, ngụ tỉnh Long An) nhập viện theo dõi chỉ định mổ sinh, thai 37 tuần, song thai (đầu-mông), thụ tinh ống nghiệm, 2 nhau, 2 ối, đái tháo đường cũng đã được cứu sống sau khi nguy kịch do thuyên tắc ối.

Theo các bác sĩ, thuyên tắc ối là là một cấp cứu sản khoa xảy ra khi tình trạng trong đó nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung và gây ra phản ứng giống dị ứng. Phản ứng này làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu). Thuyên tắc ối được coi là một thảm họa sản khoa, xảy ra đột ngột không có triệu chứng báo trước vào thời điểm chuyển dạ hoặc ngay lập tức sau sinh. Trong dạng nặng, bệnh nhân khó thở dữ dội kèm tình trạng sốc với ngưng tim, ngưng thở, đôi khi kèm co giật, tử vong mẹ.

Theo Thành Sơn - Sài Gòn Giải Phóng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X