Hotline 24/7
08983-08983

Cứu sống người đàn ông ngưng tim khi vừa ngủ dậy

Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết vừa cứu sống bệnh nhân 57 tuổi (ngụ Ninh Kiều, Cần Thơ), nhập viện nguy kịch do Brugada (hội chứng đột tử ban đêm).

Người nhà bệnh nhân cho biết khoảng trưa ngày 14/8, người bệnh đang ngủ thì nghe có tiếng người gọi nên bật dậy, sau đó đột ngột ngã quỵ và rơi vào tình trạng chết lâm sàng. Gia đình đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Các bác sĩ đánh giá người bệnh đã ngưng tim, hệ thống “Code Blue” của bệnh viện được kích hoạt để huy động êkip cấp cứu gồm các bác sĩ chuyên khoa Hồi sức, Tim mạch cùng phối hợp cấp cứu người bệnh.

Qua máy monitor theo dõi, bác sĩ phát hiện người bệnh bị nhịp nhanh thất, đây là tình trạng loạn nhịp tim rất nguy hiểm. Ngay lập tức bệnh nhân được tiến hành sốc điện cấp cứu, đặt nội khí quản và hồi sức tim phổi tích cực. Sau khoảng 30 phút hồi sức các chỉ số sinh tồn và nhịp tim người bệnh ổn định, tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức tích cực.

Người đàn ông rơi vào hôn mê do hội chứng đột tử. Ảnh: BVCC.

2 ngày sau, sức khỏe người bệnh chuyển biến tốt, dần tỉnh táo và nhận thức được. Đến ngày thứ 5 người bệnh tự thở tốt, rút ống nội khí quản, và chuyển lên Đơn vị Tim Mạch. Các bác sĩ Khoa Rối loạn nhịp khuyến cáo cấy máy phá rung tim và tầm soát hội chứng Brugada cho các thành viên trong gia đình.

Theo ThS.BS.CK2 Lê Minh Tú - Trưởng khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện Nhân dân 115, Brugada là một rối loạn do di truyền, có thể chỉ biểu hiện ở điện tim mà không kèm triệu chứng gì khác. Nếu bệnh nhân có điện tim Brugada kèm một trong các biểu hiện: ngưng tim cứu sống được, nhịp nhanh thất dai dẳng, ngất nghĩ do rối loạn nhịp nhanh thất, tiền sử gia đình có người đột tử nghĩ do Brugada. Những trường hợp này phải nhập viện để bác sĩ xem xét đặt máy khử rung thất để ngừa đột tử.

Nếu bệnh nhân có chỉ định đặt máy khử rung mà từ chối, hoặc bệnh nhân lớn tuổi có nhiều bệnh phối hợp, hoặc khả năng sống sót ngắn quá (dưới 1 năm) thì có thể uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân đặt máy khử rung xong vẫn có thể phải uống thêm thuốc chống rối loạn nhịp thất theo chỉ định của bác sĩ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X