Hotline 24/7
08983-08983

Cứu sống mẹ con sản phụ bị bóc tách động mạch chủ

Ngày 22/7, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết: bệnh viện này vừa phối hợp liên chuyên khoa giữa Trung tâm Tim mạch và Khoa Phụ sản để hội chẩn và phẫu thuật thành công cho một sản phụ có thai kỳ ở tuần 33 bị bóc tách động mạch.

Các bác sĩ đang mổ bắt con cho sản phụ. Ảnh: BVCC

Đó là trường hợp sản phụ N.T.Đ (33 tuổi, Q.7). Trước đó, chị Đ. xuất hiện những triệu chứng như khó thở, thường xuyên ngất xỉu, tuy nhiên gia đình nghĩ đây là các triệu chứng của sản phụ vì trước đó chị Đ. không có dấu hiệu của bệnh tim.

Sau đi khám thai định kỳ ở Bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ nghi ngờ chị Đ. bị mắc bệnh lý động mạch chủ cấp tính nên đề nghị chuyển sang Bệnh viện Đại học Y dược khám, điều trị.

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y dược, các bác sĩ nhận định đây là một ca bệnh khó. Sau khi tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai ra trước rồi sau đó tiến hành phẫu thuật động mạch chủ cho người mẹ.

"Khi mổ lấy thai cũng có những nguy hiểm, vì trong quá trình mổ sẽ gây một tác động lớn lên người mẹ, huyết áp có thể thay đổi lên xuống, động mạch chủ có thể vỡ ra ngay trong lúc mổ. Vì vậy, chúng tôi đã chuẩn bị các ê-kíp sẵn sàng, nếu trong trường hợp người mẹ bị vỡ mạch máu trong lúc lấy em bé thì sẽ tiến hành ngay việc phẫu thuật cho người mẹ", ông Nguyễn Hoàng Định, Phó giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch Bệnh viện Đại học Y dược cho biết.

Theo BS Trần Nhật Thăng, Trưởng khoa Phụ sản của bệnh viện, các bác sĩ đã thực hiện mổ lấy thai cho sản phụ tại phòng mổ tim (mổ ngang đoạn dưới tử cung lấy thai, thắt động mạch tử cung 2 bên dự phòng), bên cạnh là ê-kíp mổ tim, sẵn sàng thực hiện phẫu thuật tim bất cứ lúc nào. May mắn quá trình mổ lấy thai diễn ra thuận lợi, một bé gái khỏe mạnh nặng 1.8kg ra đời, được chuyển đến nằm phòng dưỡng nhi.

Hai ngày sau đó, chị Đ. được thay gốc động mạch chủ, đặt stent graft động mạch chủ ngực xuống. Hiện cả hai mẹ con chị đã khỏe mạnh và được xuất viện.

Ông Định khuyến cáo: "Người bệnh bị dãn động mạch chủ do hội chứng Marfan, dãn toàn bộ gốc động mạch chủ, đường kính dãn lên tới 7cm, việc có thai là yếu tố thúc đẩy, khởi phát gây ra biến chứng rách mạch máu trên mạch máu bị yếu. Như vậy sản phụ nên đi khám tim mạch để loại trừ những bệnh tim mạch sẵn có có thể gây biến chứng".

Còn theo BS Thăng, nên kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân cũng như trước khi mang thai. Việc thăm khám giúp chẩn đoán sớm các yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Nếu chẩn đoán sớm sẽ có kế hoạch để điều trị cho cả mẹ và con, tránh những tai biến bất ngờ xảy ra như trường hợp trên.

Theo Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X