Hotline 24/7
08983-08983

Cứu sống du khách người Nhật Bản bị biến chứng tim mạch hiếm gặp

Các bác sỹ Việt Nam kịp thời cứu sống du khách 67 tuổi người Nhật Bản trên đường đi thăm quan Hà Nội bị biến chứng bệnh tim mạch hiểm nghèo.

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngày 4/3, các bác sỹ của bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho nam bệnh nhân 67 tuổi, là du khách đến từ Nhật Bản, bị lóc động mạch chủ loại A, thể rất phức tạp.

Khoảng 8 giờ ngày 17/2, trên đường đi thăm quan Hà Nội, bệnh nhân đột ngột bị mất ý thức và hôn mê. Bệnh nhân được chuyển tới cấp cứu tại Bệnh viện Việt Pháp với chẩn đoán ban đầu nghi là tai biến mạch não.

Bệnh nhân điều trị tại phòng Hồi sức tích cực sau mổ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trên phim chụp cắt lớp vi tính sọ não và hệ mạch máu vùng nền cổ thấy có hình ảnh nghi lóc động mạch chủ.

Các bác sỹ thăm khám hệ mạch ngoại vi thấy không bắt được mạch và thiếu máu rõ ở tay và chân phải. Xác định là biến cố tim mạch phức tạp, các bác sỹ của Bệnh viện Việt Pháp đã hội chẩn gấp trực tuyến với bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bệnh nhân được chẩn đoán là lóc động mạch chủ loại A thể phức tạp, suy hô hấp phải thở máy, suy tuần hoàn khá nặng phải dùng thuốc trợ tim liều cao, với nguy cơ tử vong ngay nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Tuy có rủi ro rất cao đối với trường hợp này, song phẫu thuật có thể mang lại vài phần trăm cơ may sống sót cho bệnh nhân.

Sau đó, Bệnh viện Việt Pháp đã chuyển cấp cứu bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để điều trị.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, mọi công tác cấp cứu đã được chuẩn bị nhanh chóng để tiếp đón, hồi sức, xét nghiệm và sớm phẫu thuật tim hở để cứu bệnh nhân. Các thủ tục pháp lý cần thiết như: điện thoại đồng ý phẫu thuật của vợ bệnh nhân từ Nhật Bản, chấp thuận của công ty du lịch Việt Nam và Nhật Bản, thông báo cho Đại sứ quán Nhật Bản… cũng được tiến hành nhanh chóng.

Sau 2 giờ hoàn thiện đầy đủ các thăm dò tối thiểu nhất, bệnh nhân được chuyển sang phòng mổ cấp cứu.

Tiến sỹ Vũ Ngọc Tú - một thành viên chính của kíp mổ cho biết, với kinh nghiệm hơn 200 ca mổ cấp cứu lóc động mạch chủ loại A của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong gần 10 năm, thì chưa có trường hợp nào lại diễn biến nặng và phức tạp như bệnh nhân này.

Quá trình phẫu thuật diễn ra căng thẳng, kéo dài hơn 10 giờ, với hầu hết các kĩ thuật khó và phức tạp nhất của phẫu thuật tim hở.

Phó giáo sư Nguyễn Hữu Ước - Trưởng Khoa phẫu thuật tim mạch và lồng ngực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), trưởng kíp mổ cho biết, sau quá trình nỗ lực phẫu thuật rất phức tạp và hồi sức sau mổ rất nặng nề với nhiều phương tiện hồi sức hiện đại, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần qua từng ngày.

Đến nay, tri giác của bệnh nhân đã được cải thiện. Bệnh nhân có thể nhận biết người thân, chức năng thận đã phục hồi, chân phải được bảo tồn với chức năng cải thiện tốt và đã được ngừng thở máy hỗ trợ, rút ống nội khí quản.

Gia đình bệnh nhân từ Nhật sang thăm và cảm ơn các bác sỹ Việt Nam đã cố gắng cứu sống người thân của họ dù mắc bệnh rất hiểm nghèo. Nếu không có các biến chứng nhiễm trùng hoặc suy tạng khác, thì bệnh nhân có thể được ra viện trong 2 tới 3 tuần tới.

Theo Vietnamplus

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X