Hotline 24/7
08983-08983

Cứu sống bé trai bị sốc sốt xuất huyết cực nặng

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa điều trị thành công cho bé trai bị sốc sốt xuất huyết cực nặng, gây tổn thương đa cơ quan.

Bệnh nhi T.M.K. hiện đã tỉnh táo và có thể xuất viện trong vài ngày tới - Ảnh: A LỘC

Ngày 30/8, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay vừa điều trị thành công cho bé trai T.M.K. (14 tuổi, ngụ TP Biên Hòa) thoát nguy cơ tử vong do bị sốc sốt xuất huyết cực nặng.

Theo đó, ngày 7/8, bệnh viện tiếp nhận bé K. nhập viện điều trị trong tình trạng sốt xuất huyết bình thường. Tuy nhiên, do cơ địa bệnh nhi nặng hơn 70kg khiến bệnh diễn tiến nhanh gây rối loạn tri giác, tổn thương gan, suy thận, sốc nặng…

Đến ngày 10/8, bệnh nhi tổn thương đa cơ quan (não, gan và phổi), phải thở máy và lọc máu liên tục 15 ngày liền.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết trong quá trình điều trị bệnh nhi có lúc rơi vào tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc". Trường hợp này chuyển viện không an toàn, bệnh nhi có thể tử vong ngay trên đường đi hoặc trở nặng hơn.

Cũng theo bác sĩ Nghĩa, trong hơn 20 ngày điều trị tại bệnh viện, bệnh nhi đã được truyền tổng cộng 41 đơn vị máu, tiểu cầu và huyết tương tươi. Đây là một trong những ca mắc sốt xuất huyết nặng nhất từ đầu năm đến nay.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể nói chuyện, ăn uống được. Dự kiến bệnh nhi có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận hơn 12.000 ca mắc bệnh sốt xuất huyết (tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2018), có 2 trường hợp tử vong. Trong 2 tháng gần nhất (tháng 7 và 8), toàn tỉnh ghi nhận hơn 3.000 ca mắc sốt xuất huyết mỗi tháng.

Để dập dịch, ngành y tế Đồng Nai đề nghị xin kinh phí mua thêm 2.000 lít hóa chất phun diệt muỗi, lăng quăng trên toàn tỉnh. Đồng thời khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng chống, diệt lăng quăng, ngủ màn và không được lơ là với các biểu hiện của bệnh, nhất là trẻ nhỏ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X