Hotline 24/7
08983-08983

Cuộc điện đàm tồi tệ nhất của ông Trump

Tân Tổng thống Donald Trump đã nổi giận với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull trong cuộc điện đàm hồi cuối tuần qua và tuyên bố đó là "cuộc gọi tồi tệ nhất cho đến nay".

Được biết, tổng thống Mỹ nổi giận vì phải tôn trọng thỏa thuận tị nạn với Úc rồi "phát hỏa" với ông Turnbull. Tờ Washington Post đưa tin đáng lẽ cuộc điện đàm phải diễn ra trong không khí thân thiện và kéo dài khoảng 1 giờ nhưng ông Trump đã bất ngờ dập máy chỉ sau 25 phút.

"Đây là thỏa thuận tồi tệ nhất từ trước đến này" - ông Trump nói, đề cập đến thỏa thuận tị nạn. Tổng thống Mỹ còn cáo buộc Úc tìm cách xuất khẩu "những kẻ đánh bom Boston tiếp theo".

Vị tỉ phú không ngại nói với thủ tướng Úc rằng ông đã điện đàm với 4 lãnh đạo thế giới trong cùng ngày, bao gồm cả Tổng thống Nga Vladimir Putin, và "đây là cuộc gọi tồi tệ nhất cho đến nay". Tuy nhiên, có vẻ như ông Trump cũng có giọng điệu tương tự khi nói chuyện với các lãnh đạo khác, thậm chí còn dọa sẽ đem quân đến Mexico để ngăn chặn "những tên xấu xa ở đó".


Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull bị Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cắt ngang cuộc gọi. Ảnh: Kym Smith

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull bị Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cắt ngang cuộc gọi. Ảnh: Kym Smith

Khi được phỏng vấn về cuộc điện đàm trong buổi họp báo sáng 2/2 tại TP Melbourne, ông Turnbull tuyên bố không đưa ra bình luận gì. "Các bạn chắc chắn có thể hiểu được lý do của điều này. Tốt hơn hết là những việc này, những cuộc nói chuyện này nên được tiến hành một cách thẳng thắn, chân thật và riêng tư" - trích lời thủ tướng Úc.

Ngoài ra, ông Turnbull khẳng định quan hệ giữa Mỹ và Úc "rất vững mạnh". Trả lời truyền thông, thủ tướng Úc cho biết ông Trump đã đồng ý tôn trọng thỏa thuận do cựu Tổng thống Barack Obama đặt ra về việc nhận người tị nạn từ đảo Nauru và Manus. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều mơ hồ về việc liệu ông Trump có thật sự muốn làm điều này.

Tuy vậy, ông Turnbull tiếp tục bày tỏ sự tự tin đối với thỏa thuận vào hôm 1/2 và dẫn chứng bằng tuyên bố từ phát ngôn viên của ông Trump lẫn cuộc điện đàm với tổng thống Mỹ. "Như các bạn đã nghe từ chính phát ngôn viên của tổng thống sáng nay, chính quyền ông Trump đã cam kết tôn trọng thỏa thuận này. Đó cũng là sự bảo đảm ông Trump nói với tôi khi chúng tôi điện đàm vào cuối tuần" - ông Turnbull trả lời National Press Club.


Ông Trump trong cuộc điện đàm với thủ tướng Úc. Ảnh: AP

Ông Trump trong cuộc điện đàm với thủ tướng Úc. Ảnh: AP

Sáng 2/2, Nhà Trắng xác nhận trong một văn bản gửi tới đài ABC của Úc rằng tổng thống Mỹ "vẫn đang cân nhắc" việc nhận người tị nạn từ Úc. Trước đó, một nguồn tin từ Nhà Trắng tiết lộ với đài ABC rằng ông Trump chưa quyết định xem có nên tôn trọng thỏa thuận không, chỉ vài giờ sau khi phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer xác nhận thỏa thuận trong một cuộc họp báo.

Rối rắm hơn là sau khi nhận được văn bản của Nhà Trắng, đài ABC tiếp tục nhận được một tuyên bố khác từ Bộ Ngoại giao Mỹ rằng chính quyền ông Trump sẽ tôn trọng thỏa thuận và nhận một số người tị nạn. Khi được hỏi về những thông tin này, ông Turnbull cho biết ông chỉ có thể lặp lại những thông báo trước đó.

Theo Bảo Hạnh - Người lao động/ News.com.au

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X