Hotline 24/7
08983-08983

"Cuộc cách mạng ghép tạng": Gan ghép có thể sống ngoài cơ thể đến 24 giờ

Tạo ra môi trường giống như bên trong cơ thể người, OrganOx, sản phẩm lọt vào chung khảo tranh giải MacRobert của Viện công nghệ Hoàng Gia Anh quốc, được mô tả sẽ làm cuộc cách mạng trong ghép tạng vì có thể giữ mô tạng ngoài cơ thể lâu hơn.

Tạo ra môi trường giống như bên trong cơ thể người, OrganOx, sản phẩm lọt vào chung khảo tranh giải MacRobert của Viện công nghệ Hoàng Gia Anh quốc, được mô tả sẽ làm cuộc cách mạng trong ghép tạng vì có thể giữ mô tạng ngoài cơ thể lâu hơn.OrganOx sẽ mang lại cơ hội sống cho nhiều người hơn

Cho đến nay, gan ghép khi lấy khỏi cơ thể người sẽ được bảo quản trong thùng lạnh để giữ “tươi tốt” trước khi ghép vào người nhận và công nghệ này vẫn được áp dụng trong 40 năm qua.

Tuy nhiên, OrganOx có thể bảo quản gan đến 24 giờ, gấp đôi thời gian trước đây, qua đó giúp bác sĩ xác định được chất lượng của gan ghép trước khi ghép vào người nhận.

Thiết bị này đã có trên thị trường châu Âu và được sử dụng khá nhiều ở châu Á, Bắc Mỹ và Úc. Hơn 500 bệnh nhân đã nhận gan thông qua công nghệ bảo quản OrganOx.

Ghép gan được đặt ra khi lá gan bị bệnh hay tổn thương đến nỗi không thể hoạt động bình thường, tình trạng này gọi là suy gan hay bệnh gan giai đoạn cuối. Gan có thể bị tổn thương dần dần bởi bệnh tật, nhiễm trùng hoặc rượu, khi đó nó sẽ bị xơ. Ung thư, viêm nhiễm và chết mô gan cũng là tình trạng cần phải ghép gan.

Khác với phương pháp bảo quản trong thùng lạnh trước đây, thiết bị OrganOx có thể “giữ lạnh gan” ở nhiệt độ 4oC bằng một dịch truyền và “bảo quản ấm” liên tục bằng cách bơm máu ở nhiệt độ cơ thể đi qua gan.

Bằng cách này, gan vẫn hoạt động bình thường trong khi bảo quản, có thể tạo ra mật, chuyển hóa đường và duy trì độ pH của nó. Nhờ thế, các bác sĩ có thể đánh giá chức năng gan trọn vẹn trước khi ghép nó vào người nhận.

Lọt vào chung khảo giải thưởng MacRobert năm nay, ngoài OrganOx còn có ba ứng viên khác. Thành viên ban giám khảo, giáo sư David Delpy, chủ tịch Hội đồng cố vấn chương trình công nghệ lượng tử quốc gia Anh quốc, nhận xét: “OrganOx ảnh hưởng hầu như mọi lĩnh vực công nghệ, nghiên cứu lâm sàng và phát triển được những đồng thuận mới cho hệ thống công nghệ sinh học phức tạp nhất. Lợi ích lâu dài của phương pháp này là thay đổi hoàn toàn cách thức chúng ta quản lý ghép tạng, điều trị, tái tạo cơ quan bảo quản bên ngoài cơ thể”.

Ước tính thế giới có hàng chục ngàn người chờ ghép gan và nhiều người trong số đó phải chết trước khi có được tạng ghép phù hợp.

Theo Thanh Tâm - TGHN

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X