Hotline 24/7
08983-08983

Cùng tìm hiểu về ung thư da đầu

Ung thư da đầu là gì? Nguyên nhân và các triệu chứng… như thế nào? Chắc hẳn ai ai trong chúng ta đều quan tâm đến tình hình sức khỏe. Vậy làm sao để bạn nhận biết được căn bệnh ung thư da đầu được sớm nhất để chữa trị kịp thời?

Ung thư da đầu là gì?

Ung thư da đầu là một căn bệnh liên quan đến các bộ phận da đầu và các bộ phận khác liên quan đến vùng đầu. Như chúng ta biết rằng bị ung thư da đầu cực kì nghiêm trọng bởi vùng đầu là vị trí quan trọng. Trên đầu của chúng ta chứa rất nhiều dây thần kinh.


Nguyên nhân của ung thư da đầu

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bạn bị ung thư da đầu. Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến việc sức khỏe của bạn dần dần đi xuống bởi căn bệnh ung thư da đầu:

- Do các tia tử ngoại: Vùng da đầu của con người chúng ta được hình thành chỉ bởi một lớp che phủ mỏng. Có nhiều người cứ tưởng rằng có tóc là có thể bảo vệ, che phủ được vùng da đầu tránh các tia tử ngoại nguy hiểm. Nhưng các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng, hiện nay khí hậu đang biến đổi, ánh nắng mặt trời chứa rất nhiều tia tử ngoại., việc bạn không bảo vệ, không có bất cứ thứ gì để che chắn cho đầu khi đi ngoài trời nắng hay trong môi trường độc hại thì rất có nguy cơ bạn bị mắc ung thư da đầu.

- Thực hiện nhộm tóc: Như chúng ta biết rằng hẳn ai trong thời đại này đều nhuộm tóc, đặc biệt là các chị em phụ nữ, theo thống kê cứ 10 người thì có tới 8 người đã nhuộm tóc. Thuốc nhuộm tóc cực kì nguy hại đến sức khỏe của con người. Trong các chất thuốc nhuộm chứa rất nhiều chất hóa học độc hại ảnh hưởng trực tiếp tới da đầu con người. Không những thế các loại thuốc liên quan đến chăm sóc tóc như thuốc dưỡng tóc, thuốc hấp tóc… đều có sức mạnh tàn phá da đầu rất lớn.

- Do di truyền: Một trong những yếu tố không thể bỏ qua đó chính là do di truyền. Nguyên nhân này đã được các bác sĩ chứng minh và đưa ra khẳng định rằng nếu như bạn có người thân, cha mẹ hay ông bà bị mắc bệnh ung thư da đầu thì con cái cũng nên đến các chuyên khoa về da liễu để được thăm khám và chữa trị kịp thời.


Triệu chứng của ung thư da đầu

Triệu chứng bị ung thư da đầu cũng dễ nhận biết so với các loại ung thư trên các cơ quan cơ thể của con người. Ung thư da đầu sẽ có xuất hiện các mụn nhỏ nổi trên khắp bề mặt da đầu, những nốt sần sùi nhỏ li ti… Đồng thời trên da đầu của bạn sẽ xuất hiện rất nhiều gàu hơn, đặc biệt là gàu nhớt, gàu ướt hay các loại bã nhờn xuất hiện trên tóc.

Khi thấy tóc bạn tự dưng rụng nhiều và số lượng tăng dần mỗi ngày thì rất có nguy cơ bạn đã bị ung thư da đầu. Không những thế khi bị ung thư da đầu bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, ngứa ngáy làm bạn không thể tập trung vào bất cứ vấn đề nào nữa. Luôn cảm thấy muốn gội đầu cho thật sạch nhưng sau khi gội vẫn cảm thấy ngứa, bứt rứt.

Các giai đoạn của ung thư da đầu


Những người bị ung thư da đầu chắc chắn sẽ phải trải qua 5 giai đoạn sau đây:

- Giai đoạn 0: Các tế bào ung thư bắt đầu hình thành. Bản thân người bệnh sẽ không nhận ra rằng mình cảm giác mệt mỏi hay chán chường. Khi phát hiện sớm sẽ chữa trị khỏi bệnh.

- Giai đoạn 1: Với giai đoạn này các tế bào ung thư bắt đầu lây lan sang các vùng lân cận của con người. Đối với giai đoạn này nếu phát hiện được kịp thời thì vẫn có thể chữa trị với tỉ lệ thành công cao.

- Giai đoạn 2: Các tế bào ung thư da đầu lây lan mạnh và xuất hiện các khối u có kích thước mà bạn hoàn toàn có thể cảm nhận được.

- Giai đoạn 3: Các kích thước của khối u tế bào lây lan mạnh sang các vùng khác trên khắp cơ thể và to bất thường.

- Giai đoạn 4: Đây là giai đoạn cuối và căn bệnh đã di căn sang các cơ quan khác của cơ thể. Với giai đoạn này tỉ lệ sống sót rất thấp.

Cách điều trị ung thư da đầu

Khi thấy một trong những triệu chứng đã nói trên bạn hãy lập tức đến ngay bệnh viện để được thăm khám kịp thời. Tùy vào mỗi giai đoạn của bệnh nhân, tùy vào sức khỏe hiện tại mà bác sĩ sẽ có phương hướng điều trị phù hợp nhất. Cùng với sự phát triển của khoa học hiện đại bạn hoàn toàn có thể áp dụng với nhiều phương pháp khác nhau như tây y, đông y, thực hiện phẫu thuật, hóa trị, trị liệu…


Cách phòng chống ung thư da đầu

Dựa vào nguyên nhân đã nói về ung thư da đầu chúng ta chắc hẳn đã có trong mình những thông tin để phòng ngừa ung thư da đầu hiệu quả nhất. Sau đây là một số cách để phòng chống căn bệnh này:

- Dù bạn đi ra ngoài có thực hiện làm bất cứ việc gì nên nhớ đội mũ, có vật dụng che chắn để bảo vệ da đầu khỏi tia nắng mặt trời, đặc biệt với khoảng thời gian từ 10 giờ trưa đến 3 giờ chiều.

- Nếu có thể bạn nên hạn chế sử dụng các chất nhuộm, thuốc hấp… để chăm sóc tóc. Thay vì sử dụng các chất hóa học bạn hoàn toàn có thể sử dụng các sản phẩm được chiết xuất từ các thảo dược hoàn toàn từ thiên nhiên vừa giúp tóc khỏe mạnh, bóng mượt, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Chế độ ăn uống điều độ: Bạn nên ăn uống, bổ sung vào cơ thể con người các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể để chống lại các căn bệnh nguy hại đến sức khỏe.

- Chế độ tập luyện khoa học: Để có một sức khỏe tốt, một tinh thần thoải mái nhất bạn nên lên kế hoạch về chế độ tập luyện thể dục thể thao cho bản thân. Nên thực hiện các bài tập thể dục buổi sáng nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi về căn bệnh ung thư da đầu đã cho bạn thêm nhiều thông tin hấp dẫn nhất. Chúc bạn có một sức khỏe tốt để học tập và làm việc hiệu quả và vui vẻ nhé!

Theo Bệnh viện K

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X