Hotline 24/7
08983-08983

Cúm: Tự điều trị, gặp bác sĩ hay đi đến phòng cấp cứu?

Biết khi nào nên tìm bác sĩ luôn là một hành động thiết thực. Thực hiện theo các hướng dẫn phổ biến sau để giúp bạn quyết định khi nào đến bệnh viện khi bị cúm.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị cúm, hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn đã uống thuốc hạ sốt và sốt của bạn không hết.

Làm thế nào để bạn biết khi nào cúm cần chăm sóc y tế?

Với tin tức siêu vi khuẩn kháng thuốc, nó có thể liên quan nhiều hơn bình thường khi bạn hoặc con bạn không cảm thấy tốt trong mùa cúm này. Nhưng các chuyên gia nói rằng điều quan trọng là giữ quan điểm đúng đắn.

Randy Bergen, MD, chuyên gia tư vấn về bệnh truyền nhiễm ở trẻ em và bác sĩ lâm sàng của chương trình vắc-xin cúm cho bệnh nhân, cho biết hầu hết các bác sĩ đều đưa ra các khuyến nghị cơ bản giống nhau khi bạn có thể điều trị cúm tại nhà và khi nào bạn cần được chăm sóc y tế.

Các biện pháp tự điều trị bệnh cúm mà bạn có thể làm tại nhà

Các triệu chứng liên quan đến cúm thường kéo dài khoảng một tuần và có thể được giảm bớt khi điều trị tại nhà. Chẳng hạn, bạn có thể giảm sốt bằng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) như ibuprofen hoặc acetaminophen. Thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi có thể giúp bạn thở dễ dàng hơn khi bị tắc nghẽn.

Bạn cũng nên uống nhiều nước và nghỉ ngơi nhiều, ông Russ Kino, MD, giám đốc y tế của các dịch vụ cấp cứu tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, California nói.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Có những lúc cúm có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, và cần được chăm sóc y tế. Vì vậy, làm sao để biết khi nào bạn nên đi khám bác sĩ về bệnh cúm? Những dấu hiệu này có thể cho thấy cơ thể bạn không thể tự mình chống lại bệnh cúm:

- Khó thở
- Đau ngực hoặc đau dạ dày
- Chóng mặt hoặc đau bụng
- Nôn nặng

Khi nào cần đến phòng cấp cứu?

Những triệu chứng cúm giống nhau cho người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, với những đứa trẻ bị bệnh, hãy tìm cách điều trị y tế khẩn cấp nếu:

- Môi hoặc da của họ có vẻ hơi xanh.
- Họ không thể thức dậy hoặc tương tác với bạn.
- Họ bị sốt cao với phát ban.
Triệu chứng sốt cao thay đổi theo tuổi tác. Trẻ em chịu được sốt cao tốt hơn người lớn, bác sĩ Bergen nói.

Nếu bạn đã uống thuốc hạ sốt và cơn sốt của bạn không hết, bạn cần gọi bác sĩ của mình, Bergen nói. Đó có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể cần điều trị y tế.

Thêm lý do để đi đến bác sĩ khi bị cúm

Mất nước cũng cần được chăm sóc y tế. Các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị mất nước bao gồm đi tiểu ít thường xuyên hơn bình thường, cảm thấy khát nước và gặp khó khăn trong việc giữ nước. Nếu bạn không thể bổ sung chất lỏng bằng cách uống nhiều hơn, bạn có thể cần được truyền dịch.

Ngoài ra, hãy đến bác sĩ hoặc phòng cấp cứu vì cúm nếu các triệu chứng của bạn đang quay trở lại. Nếu cơn sốt và ho của bạn trở lại tồi tệ hơn trước, bạn cần phải đi khám, bác sĩ nói.

Những người mắc bệnh hen suyễn, tiểu đường, HIV, AIDS, ung thư hoặc một tình trạng mãn tính khác, những người trên 65 tuổi và phụ nữ đang mang thai nên tìm cách điều trị sớm hơn một người khỏe mạnh khác, bác sĩ Kino nói. Nếu bạn có một hệ thống miễn dịch yếu, bạn phải quan tâm nhiều hơn người bình thường, anh ấy giải thích.

Bác sĩ của bạn thậm chí có thể điều trị cho bạn qua điện thoại, Bergen nói. Nếu cúm đã được báo cáo trong khu vực của bạn và bác sĩ tin rằng bạn có thể bị nhiễm, họ có thể kê toa thuốc chống virus cúm. Nếu dùng sớm, những loại thuốc này có thể rút ngắn quá trình của nó.

Tránh các biến chứng cúm

Bạn không muốn cúm dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi - một mối đe dọa nghiêm trọng đặc biệt đối với người già và những người có các tình trạng sức khỏe khác.

Cúm cũng có thể dẫn đến viêm phế quản, nhiễm trùng xoang và nhiễm trùng tai. Nếu bạn bị hen suyễn và bị cúm, bạn có thể gặp các cuộc tấn công nghiêm trọng hơn. Nếu bạn bị suy tim xung huyết, cúm có thể làm tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Hãy nhớ rằng khả năng bạn bị cúm thấp hơn rất nhiều nếu bạn tiêm vắc-xin cúm. Đó là điều tốt nhất bạn có thể làm để tránh các bệnh về đường hô hấp với thời tiết lạnh hơn sắp tới, Kino Kino nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X