Hotline 24/7
08983-08983

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ ban hành hướng dẫn sử dụng kem chống nắng

Cụ thể, cục FDA đã yêu cầu sử dụng các sản phẩm chống nắng với độ SPF từ 50+ tăng lên 60+ để đạt hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

Tình hình ung thư da ở Mỹ có thể lên mức báo động khi lên đến hơn 1 triệu trường hợp mỗi năm. Cụ thể, với mỗi 100,000 người, có 22 loại ung thư hắc tố trên da được phát hiện, và 22 trong số này đều dẫn đến tử vong theo như trung tâm quản lý và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ. Đây có lẽ là nguyên do vì sao cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã ban hành hướng dẫn cách sử dụng cũng như yêu cầu mới đối với các sản phẩm chống nắng lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ ban hành hướng dẫn sử dụng kem chống nắng để tránh ung thư da - Ảnh 1.


Theo như bác sĩ Scott Gottlieb, trong một thông cáo báo chí của cục FDA ban hành vào tháng 2 năm nay, hướng dẫn này có mục đích làm tăng chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm chống nắng mà người Mỹ sử dụng hằng ngày. Một trong số nguyên tắc của hướng dẫn mới được FDA ban hành bao gồm:

Sử dụng loại có SPF cao

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ ban hành hướng dẫn sử dụng kem chống nắng để tránh ung thư da - Ảnh 2.


Các bác sĩ khuyên rằng bạn nên dùng các sản phẩm với độ SPF ít nhất là 30 và có khả năng chống cả hai loại tia UVA (cực tím A) và UVB (cực tím B). Ngoài ra, nếu bạn có dự định hoặc tính chất công việc cần phải ở ngoài trời nắng trong thời gian dài, chọn loại có độ SPF từ 50 trở lên.

Ngoài ra, nếu bạn thường hay bơi lội hay thực hiện những hoạt động mạnh dẫn tới đổ mồ hôi, hãy tìm các loại sản phẩm chống nắng chống nước để hiệu ứng của kem không bị trôi.

Nhớ bôi lại kem sau một thời gian

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ ban hành hướng dẫn sử dụng kem chống nắng để tránh ung thư da - Ảnh 3.


Bác sĩ William W. Huang từ học viện dược ở miền Bắc Carolina cho hay, các loại kem chống nắng nên được bôi trước khi tiếp xúc với ánh nắng khoảng 30 phút và nên được bôi lại mỗi hai giờ đồng hồ sau khi ra đường. Ông cũng nói rằng phần da trên mặt bạn rất dễ bị tổn thương nên có thể chịu tổn hại từ tia UV (cực tím), dẫn đến phát triển ung thư da. Vì vậy, bạn đừng nên tiết kiệm kem chống nắng mà hãy bôi thật nhiều.

Chú ý các bộ phận nhỏ

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ ban hành hướng dẫn sử dụng kem chống nắng để tránh ung thư da - Ảnh 4.


Đôi khi, nhiều người thường bỏ qua các bộ phận nhỏ nhưng nhạy cảm như mí mắt, môi và hai lỗ tai khi bôi kem chống nắng. Bác sĩ Amy Kassouf chuyên về da liễu ở Ohio cho rằng mọi người nên có thói quen kết hợp các loại quần áo và phụ kiện chống nắng ngay cả khi sử dụng kem chống nắng. Như vậy, bạn sẽ không phải lo về chuyện bôi kem chống nắng mỗi hai giờ đồng hồ với những vị trí nhỏ kể trên.

Bác sĩ cũng cho rằng việc bảo vệ môi là rất quan trọng, bởi vì hầu hết các sản phẩm dành cho môi không chứa SPF và có thể dễ dàng khiến xâm nhập khu vực này. Đặc biệt, phần môi dưới có tính chất rất nhạy cảm nên bạn hãy bắt đầu tìm kiếm các sản phẩm chống nắng cho môi.

Luôn bôi kem mỗi ngày

Bạn nên luôn luôn cẩn thận khi tiếp xúc với ánh nắng. Bác sĩ Huang cho rằng ai cũng nên bôi kem chống nắng 365 ngày trong năm, không sót ngày nào, thậm chí vào cả những hôm trời âm u, không có nắng. Đây là bởi vì ngay cả vào những hôm mặt trời bị che khuất, sự bức xạ UV vẫn có thể xuyên thấu từ 70 đến 80%.

Bảo quản kem chống nắng

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ ban hành hướng dẫn sử dụng kem chống nắng để tránh ung thư da - Ảnh 5.

Kem chống nắng và các sản phẩm tương tự nên được bảo quản ở những nơi khô thoáng, bởi vì nhiệt độ có thể làm hư kết cấu của kem chống trong thời gian dài. Ngoài ra thì bạn cũng nên chú ý đến hạn sử dụng của các loại sản phẩm trước khi bôi lên da.

Theo Trí thức trẻ/Nguồn: Healthline

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X