Hotline 24/7
08983-08983

Cù lét trẻ là một hình thức lạm dụng và tra tấn tinh thần trẻ

Nhiều người lớn hay cù nách (thọc lét) trẻ em khi chơi đùa với con. Hành động này tưởng chừng như vô hại, khiến các bé cảm thấy vui vẻ, nhưng thực chất là không hề. Bởi lẽ theo các nhà khoa học, cù lét có thể gây hậu quả xấu cho trẻ em. Dưới đây là lý do vì sao bạn không nên cù lét trẻ em, mọi người cần lưu ý.

1. Trẻ em cười không có nghĩa là chúng thích bị cù lét
Hầu như ai cũng sẽ cười khi bị cù, và trẻ em cũng vậy nhưng vấn đề là trẻ vẫn sẽ cười ngay cả khi chúng ghét điều đó. Trẻ em, đặc biệt là những đứa trẻ tăng động, không thể ngừng cười khi bị cù. Tiếng cười phản xạ này mang đến cho bố mẹ ảo tưởng rằng đứa trẻ thích thú, trong khi thực sự thì không.

Trong một nghiên cứu thực hiện tại Đại học California năm 2017, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cù lét không tạo ra cảm giác hạnh phúc giống như khi ai đó cười trước một trò đùa vui nhộn. Cù lét chỉ tạo ra một ảo giác với người ngoài rằng họ đang cười.

2. Trẻ em không thể bảo bạn dừng lại

Có một sự khác biệt hoàn toàn giữa cù lét, nựng nịu yêu thương và hành động giữ đứa trẻ, đè ngửa chúng ra cù lét để xem chúng cười. Tiếng cười lúc này của đứa trẻ là hoàn toàn không được kiểm soát và không có một chút thích thú gì cả. Đặc biệt, người lớn không nên trùm kín chăn và cù lét vì trẻ em có thể bị ngạt, khó thở, khóc lóc và nhiều trường hợp nguy hiểm hơn. Việc cười quá nhiều trong điều kiện yếm khí rất dễ khiến trẻ bị ngạt thở, sặc.

Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh, có nhiều hình thức để tăng sự liên kết giữa mẹ và con mà không phải là cù lét. Bạn có thể đùa vui, ôm ấp, cưng nựng nhưng không nên dùng ngón tay để cù lét. Hành động này có thể gây tổn thương tới con, đặc biệt dễ khiến trẻ quơ quào va đập hoặc rớt xuống giường gây chấn thương.

3. Cù lét đã được sử dụng để tra tấn người từ lâu

Cù lét từ lâu đã được sử dụng như một cách tra tấn. Vào thời nhà Hán ở Trung Quốc, cù lét là một cách tra tấn quý tộc vì nó không để lại dấu vết và nạn nhân có thể phục hồi tương đối dễ dàng và nhanh chóng. Nó cũng rất phổ biến ở Nhật Bản, nơi họ thậm chí còn đặt ra một từ đặc biệt cho kiểu tra tấn cù lét là kusuguri-zeme, có nghĩa là không thương tiếc.

Vernon R. Wiehe từ Đại học Kentucky đã nghiên cứu 150 người lớn bị anh chị em của họ cù lét nhiều thời thơ ấu. Đa số những người tham gia đều cho rằng cù lét là một loại lạm dụng thể chất. Nghiên cứu kết luận rằng cù lét có thể gây ra các phản ứng sinh lý cực đoan ở nạn nhân như nôn mửa và mất ý thức do không thể thở.

4. Cù lét có thể gây chấn thương tâm lý và hệ lụy suốt đời

Theo TS Alexander trả lời tờ NY Times, cù lét khi đối phương không mong muốn có thể gây "nỗi đau tâm lý vô cùng lớn". Đôi khi tổn thương có thể kéo dài suốt đời.

Patty Wipfler - chuyên gia nuôi dạy con, người sáng lập ra tổ chức về gia đình tên Hand in Hand cho biết: "Nhiều năm lắng nghe mọi người chia sẻ về các vấn đề tâm lý gây ra từ tuổi thơ, tôi có thể kết luận rằng trò cù lét có thể gây ra những trải nghiệm đầy đau đớn."

Đứa trẻ sẽ hình thành phản xạ căng thẳng, khó chịu khi người hay cù chúng xuất hiện. Vậy nên các chuyên gia khuyên rằng chúng ta không bao giờ nên đùa với trẻ bằng hình thức cù lét. Hãy tìm những cách khác thú vị hơn để chơi đùa cùng trẻ nhé.

Mỗi đứa trẻ có phản ứng khác nhau khi bị cù nhưng làm sao bạn có thể biết được đâu là giới hạn để không làm tổn thương chúng. Chính vì thế, cù lét đối với trẻ nhỏ hoàn toàn không được khuyến khích. Đặc biệt, các chuyên gia cũng khuyến cáo, tuyệt đối không được cù lét trẻ vào lúc chúng đang buồn ngủ hoặc đói bụng.

Thay vì cù lét trẻ, cha mẹ hãy nghĩ ra các trò chơi trí tuệ và an toàn khác để kết nối yêu thương với trẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X