Hotline 24/7
08983-08983

Củ cải và những công dụng không ngờ trong trị bệnh và làm đẹp da

Củ cải được biết đến là thực phẩm ưa thích trong món ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên củ cải còn có nhiều công dụng không ngờ trong trị bệnh, đặc biệt nó còn được coi như "thần dược" để chị em phụ nữ làm đẹp da.

Thực phẩm tốt trong các loại rau

Ăn củ cải sống bổ sung nước cho cơ thể và có ích cho sức khoẻ. Củ cải là món ăn không thể thiếu của rất nhiều gia đình trong mùa thu đông, ngoài nấu canh, xào thịt, kho thịt... củ cải còn rất nhiều cách ăn mới và có hiệu quả chữa bệnh tốt.

Củ cải là thực phẩm tốt nhất trong các loại rau, thành phần dinh dưỡng phong phú, hàm chứa nhiều vitamin B và nhiều loại khoáng chất, trong đó hàm lượng vitamin C nhiều gấp 10 lần so với quả lê, cam.

Củ cải và những công dụng không ngờ trong trị bệnh và làm đẹp daẢnh minh họa

Trong củ cải hàm chứa nhiều chất xơ có thể kích thích dạ dày, đường ruột nhu động, giảm bớt thời gian lưu lại của “chất thải” ở trong đường ruột, phòng chống ung thư đại tràng. Acid ribose kép trong củ cải có tính chịu đựng khá cao đối với chất xúc tác ở trong khoang miệng. Khi nuốt vào không dễ bị thoái biến, không có tác dụng phụ.

Phương thuốc chữa được vô số bệnh

Chữa dạ dày

Vitamin C ở trong củ cải có thể giúp bài trừ chất thải ở trong cơ thể, thúc đẩy cơ thể trao đổi chất cũ mới, đặc biệt là củ cải trắng hoặc củ cải giàu chất xúc tác có tác dụng thúc đẩy tiêu hoá. Thông thường, chất xúc tác có khả năng hấp thụ tinh bột trong thực phẩm, càng có thể hoá giải thức ăn tích trữ trong dạ dày, có tác dụng tiêu hoá tốt, phòng chống được đau dạ dày và loét dạ dày. Canh củ cải nấu với cải bắp kèm đậu phụ không những đem lại mùi vị rất ngon mà còn có thể gia tăng tiêu hoá, dưỡng dạ dày và giữ ẩm cho cơ thể.

Giảm triệu chứng đau họng

Trong củ cải hàm chứa một chất cay nhất định. Điều này làm cho củ cải có một vị cay tự nhiên. Ngoài ra, bản thân của cải còn có chức năng trợ giúp tiêu hoá, đối với những người mùa đông hay bị tắc mũi, đau họng do cảm, có thể dùng củ cải để giải quyết những vấn đề nhức đầu này.

Băm nhỏ củ cải ép thành nước, chuẩn bị một miếng vải mỏng hoặc lấy một miếng bông tăm nhúng vào nước củ cải. Sau đó, cắm vào trong lỗ mũi. Làm từ 2-3 lần, mỗi lần khoảng 5 phút, triệu chứng tắc mũi sẽ tự nhiên mất đi.

Người bị đau họng có thể tự chế cho mình một it củ cải đặc sệt. Lấy củ cải chia thành những miếng nhỏ, trộn vào một lượng mật thích hợp và muối, chờ cho củ cải nổi lên trên mật thì vớt ra, mỗi lần bị đau họng ăn một chút, bệnh tình sẽ dần dần giảm nhẹ.

Chống ung thư

Trong lá củ cải, hàm lượng vitamin C nhiều hơn 4 lần so với củ. Tác dụng chính của vitamin C là phòng chống lão hoá da, ngăn chăn hình thành các vết thâm nám, giữ cho da được trắng mềm. Ngoài ra, vitamin A và C đều có tác dụng chống oxy hoá, khống chế các bệnh ung thư và đề phòng chống lão hoá, cũng như xơ cứng động mạch.

Phổi tốt nhờ ăn củ cải sống

Củ cải tính mát có công dụng nhất định trong việc trị ho, nhuận phổi, đặc biệt vào mùa đông, một số người thường xuất hiện nhiều đờm khô, phổi cũng không được thoải mái, lúc này ăn một ít củ cải sẽ có tác dụng hỗ trợ trị liệu

"Thần dược" cho làn da

Củ cải giúp da trở nên mềm mại

Cắt củ cải thành những lát mỏng sau đó phơi khô. Khi tắm, bạn ngâm những miếng củ cải khô trên vào nước nóng khoảng 15-20 phút rồi tắm. Với loại nước tắm thiên nhiên này bạn giữ được làn da mềm mại. Làn da bạn cũng dần dần trắng sáng hơn mà lại không mâts ưucs nhiều.

Củ cải giúp trị nám

Xay 1 củ cải trắng lấy nước và thoa lên mặt. Bạn để mặt nạ này khoảng 15-20 phút rồi ẻuawr với nước sạch. Những đốm tàn nang sẽ mất hút khi sử udngj thường xuyên mặt nạ củ cải 3 lần/tuần.

Củ cải giúp trị mụn, đẹp da

Ăn lá củ cải đẹp da, điều này có thể bạn chưa biết hoặc cảm thấy ăn nhiều củ cải mới có tác dụng đẹp da? Thực ra chúng ta chỉ cần tự mình làm một ít trà lá củ cải, như thế không những có thể hưởng thụ các giá trị dinh dưỡng của củ cải mà không cần phải ăn quá nhiều.

Ngoài vitamin ra, hàm lượng chất xơ trong củ cải cũng khá nhiều, đăc biệt là chất xơ thực vật trong lá càng phong phú. Các chất xơ thưc vật này có thể xúc tiến dạ dày nhu động, tiêu trừ táo bón, có tác dụng bài trừ độc tố, từ đó cải thiện làn da thô ráp, mụn bọc.

Theo Vũ Thúy - Công  lý

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X