Hotline 24/7
08983-08983

Cụ bà 103 tuổi và bí quyết trường thọ từ thuở niên thiếu

Katharine Weber ăn đầy đủ dinh dưỡng, sống thoải mái, đơn giản và vẫn tự trải nghiệm du lịch ở tuổi 103.

Theo Chatelaine, Katharine Weber được sinh ra cùng năm một chiếc máy bay thử nghiệm với cánh thép, lụa và băng điện, cất cánh từ sân bay ở Baddeck, Nova Scotia, Canada. Bà là một đứa trẻ sống sót sau dịch cúm Tây Ban Nha, khi những chiếc xe tăng lăn trên khắp các chiến trường của Pháp trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Đến năm 20 tuổi, Katharine làm thư ký cho một công ty vận chuyển trong thời kỳ Đại suy thoái.

Katharine kết hôn ở tuổi 38 và cùng với chồng tới rừng nhiệt đới Colombia ở Nam Mỹ. Họ sống ở đây cho đến khi Katharine mang thai đứa con trai đầu lòng. Sau khi con cái lớn lên và tự lập, Katharine bắt đầu du lịch đến Nga, châu Âu và Australia. Ở tuổi 82, bà bước lên Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc. Năm nay 103 tuổi, Katharine Weber vẫn đang tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới.

Katharine Weber luôn thích tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới dù còn trẻ hay đã già.

Thông thường khi nghĩ về người cao tuổi, chúng ta thường nghĩ về sự yếu đuối, cáu kỉnh hay già nua, sự lão hóa như một trận chiến thua cuộc. Tuy nhiên, Katharine là bằng chứng cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện được những vấn đề đó. Bà luôn vui sống lạc quan trong căn nhà của mình, giải trí hàng tuần bằng các hoạt động và luôn minh mẫn tính thuế mỗi năm.

Để có được điều này, Katharine duy trì nhiều thói quen lành mạnh. Đến nay bà không gặp vấn đề gì về sức khỏe phải cần đến thuốc và hầu như không bao giờ phải đeo kính.

“Nhưng lão hóa là một quá trình phức tạp”, các nhà nghiên cứu cho biết. Khi qua tuổi 40, nhiều gene của cơ thể bắt đầu bị phá vỡ nhưng lối sống lành mạnh có thể khiến việc đó diễn ra chậm lại. Vậy bí quyết sống khỏe của Katharine để hưởng tuổi già là gì?

Không bao giờ hành động theo tuổi của bạn

Katharine không nhìn hay hành động theo tuổi của mình. Tinh thần phiêu lưu khiến bà trẻ lại. Katharine chưa bao giờ ngừng tìm kiếm những trải nghiệm mới.

Tinh thần này cũng có ở người Nhật. Ở Okinawa, Nhật Bản, vùng đất với những người sống lâu nhất trên thế giới, người dân được coi là trẻ em cho đến khi đạt 55 tuổi. Nghi lễ Kajimaya là một ngày lễ lớn đối với những phụ nữ Nhật khi bước sang tuổi 97.

Không căng thẳng

Katharine luôn chấp nhận một cuộc sống yên tĩnh, đơn giản. "Tôi không lo lắng mà chỉ cố gắng sống tốt", bà nói. "Tôi cố gắng có đủ niềm tin và sự tự tin vào bản thân để đối phó với mọi thứ khi xảy đến". Theo các nhà khoa học, tâm trạng thoải mái, không căng thẳng được chứng minh là chìa khóa trong việc giảm nguy cơ viêm mạn tính và giữ mức cortisol thấp, làm chậm quá trình lão hóa và ít xảy ra tổn thương tại các vùng não liên quan đến trí nhớ.

Katharine dệt kim, khâu, làm mứt và ăn bánh. Với bà, cách tốt nhất để chiến đấu với stress là dành thời gian cho những công việc mình yêu thích.

Ăn uống đủ dinh dưỡng

Bà ăn đầy đủ protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu, ngoài ra giảm 30% lượng calo mỗi ngày. Theo các nhà khoa học, những người tiêu thụ ít calo hơn sẽ mạnh khỏe và trẻ hơn. Hạn chế lượng calo được cho là kéo dài tuổi thọ theo hai cách: Thứ nhất, cắt giảm calories làm giảm sản xuất các gốc tự do, các dạng ôxy gây tổn hại cao đến lão hóa. Thứ hai, nó cũng làm tăng sức đề kháng của các tế bào dẫn đến căng thẳng, giúp sống lâu hơn.

Ngủ và quan hệ tình dục

Hầu hết người Bắc Mỹ sống trong tình trạng thiếu ngủ. Thiếu ngủ làm giảm sự cân bằng các nội tiết tố quan trọng, góp phần tăng cân, trầm cảm và bệnh tim. Một giấc ngủ ngon là điều quan trọng để duy trì sức khỏe. Tình dục cũng vậy. Một nghiên cứu của Trung tâm Y tế Duke ở North Carolina cho thấy cuộc sống tình dục lành mạnh, tích cực giúp tăng tuổi thọ đáng kể.

Luyện tập mỗi ngày

Tập thể dục hôm nay mang lại lợi ích ngày mai. Yoga, khiêu vũ, các bài tập cải thiện sự cân bằng, giúp cơ thể khỏe mạnh khi về già. "Biến ngôi nhà, cộng đồng và nơi làm việc thành những nơi để bạn di chuyển như tập trung vào các hoạt động làm vườn, đi bộ và chơi với gia đình”, Katharine cho biết.

“Cơ bắp yếu đi theo tuổi, hoạt động thể chất giúp trẻ hóa tế bào gốc của chúng và thúc đẩy tuần hoàn”, Dafna Benayahu, một nhà nghiên cứu y khoa tại Đại học Tel Aviv cho biết. Những người tập luyện hàng tuần trông trẻ hơn 10 tuổi so với những người không tập thể dục.

Thường xuyên giao tiếp

Vào các ngày chủ nhật, nhà bếp của Katharine đầy mùi thơm của các loại thực phẩm. Bữa tối chủ nhật các thành viên quây quần ăn uống là một truyền thống gia đình, người lớn tuổi kết nối với những người trẻ và trò chuyện. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những người phụ nữ cô đơn có nguy cơ chết vì ung thư vú, buồng trứng và ung thư cổ tử cung gấp 5 lần.

Niềm tin

Một cuộc khảo sát của những người sống 100 tuổi cho thấy tuổi thọ liên quan đến đức tin. Katharine không sợ chết, bà cũng không bao giờ nghĩ về nó. Thay vào đó, bà tìm thấy hòa bình trong niềm tin của mình, như một sức mạnh khiến bà sống khỏe mỗi ngày. Cha bà là một mục sư luôn đóng vai trò tích cực trong nhà thờ. Ngay cả khi không theo tôn giáo, con người vẫn có thể khai thác sức mạnh của niềm tin, tìm kiếm niềm vui trong những điều giản dị.

Theo Thúy Quỳnh - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X