Hotline 24/7
08983-08983

Cứ 10 học sinh được sàng lọc lại có 1 trẻ mang gen bệnh tan máu bẩm sinh

Qua sàng lọc 7.412 học sinh tại 8 trường phổ thông trung học ở Hà Nội cho thấy, có 11% học sinh có khả năng mang gen Alpha Thalassemia (tan máu bẩm sinh)…

Theo TS Ngô Mạnh Quân, Phụ trách Phòng Truyền thông giáo dục sức khoẻ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, bệnh thalassemia ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dân số nên việc sàng lọc gen bệnh này là một vấn đề đang được quan tâm.

Năm 2018, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Hà Nội đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương thực hiện hoạt động sàng lọc bệnh Thalassmia tại Hà Nội thông qua việc lấy máu xét nghiệm và sàng lọc bệnh Thalassemia cho học sinh tại các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Quốc Oai.

Lấy mẫu máu xét nghiệm sàng lọc Thalassemia cho học sinh tại quận Hoàn Kiếm

Qua sàng lọc 7.412 học sinh tại 8 trường phổ thông trung học cho thấy, có 11% học sinh có khả năng mang gen Alpha Thalassemia, tỷ lệ này khác nhau giữa các huyện. Như vậy, ước tính cứ 10 học sinh, có 1 em mang gen Alpha Thalassemia.

“Đây là tỷ lệ không hề thấp, chúng tôi hy vọng sẽ được thực hiện trên phạm vi và số mẫu lớn hơn, để ước tính được nguy cơ sinh ra các trẻ bị bệnh thể nặng, hoặc đề phòng những trường hợp bị phù thai do trẻ mang những đột biến nặng…”- TS Quân nói

Cũng theo TS Quân, bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh thiếu máu do tan máu, bệnh kéo dài suốt đời, thuộc nhóm bệnh bẩm sinh – di truyền. Bệnh có các biểu hiện nổi bật đó là thiếu máu, xạm da, chậm phát triển.

Nếu người bệnh không được điều trị sớm, đầy đủ sẽ xuất hiện nhiều biến chứng do thiếu máu gây ra, làm thay đổi diện mạo người bệnh như thể trạng thấp bé, trán dô, mũi tẹt, hàm răng hô, suy tim, suy gan, suy nội tiết. Người bị bệnh 100% sẽ di truyền bệnh cho thế hệ sau.

Do đây là bệnh di truyền gen lặn nên trong cộng đồng, phần đông người mang gen Thalassemia chưa bị bệnh, bị bệnh thể nhẹ, hoặc trung bình. Họ không cần đi viện nhưng thường có lượng huyết sắc tố thấp hơn người bình thường và có thể ảnh hưởng tới phát triển thể chất, sinh hoạt, lao động.

Theo An Ninh Thủ Đô

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X