Hotline 24/7
08983-08983

Coronavirus: Gia súc, gia cầm được phân loại

Trung Quốc chuẩn bị phân loại gia cầm và gia súc, sau khi cơ quan lập pháp hàng đầu của nước này đưa ra quyết định cấm ăn động vật hoang dã, mà các nhà khoa học nghi ngờ đã dẫn đến sự bùng phát coronavirus mới.

Han Xu - Phó giám đốc Cục Thủy sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Nông thôn, cho biết không giống như động vật hoang dã, gia súc và gia cầm đã trải qua việc nuôi nhốt trong một thời gian dài và được đa số người dân chăm sóc nuôi dưỡng.

Ngoại hình của chúng phải khác với các loài hoang dã. Cần có một hệ thống phòng ngừa và kiểm soát bệnh tốt nhất, Han nói trong một cuộc họp báo.

Bộ đã thực hiện một cuộc khảo sát về ngành chăn nuôi gia súc và gia cầm của đất nước kể từ năm 2006, ông nói. Các cuộc khảo sát bao gồm nghiên cứu về di sản của động vật trong các ngành công nghiệp và đã giúp xác định loại nào phù hợp để nuôi và loại nào nên bị cấm.

"Chúng tôi đã soạn thảo một danh sách hiện tại và sẽ gửi cho Hội đồng Nhà nước phê duyệt để xuất bản sớm nhất có thể", Han nói.

Ảnh: China Daily

Một quyết định được đưa ra bởi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Quốc gia hôm thứ 2 cho thấy, rõ ràng tất cả các động vật hoang dã được liệt kê theo Luật Bảo vệ Động vật Hoang dã hiện hành hoặc các luật khác, cũng như tất cả các động vật hoang dã trên cạn, bao gồm cả nhân giống và nuôi trồng nhân tạo, đều bị cấm tiêu thụ.

Gia cầm và gia súc thông thường như lợn, cừu không nằm trong danh sách cấm. Động vật được nuôi trong một thời gian dài và hữu ích trong việc xóa đói giảm nghèo tại địa phương, chẳng hạn như chim bồ câu và thỏ, cũng bị loại trừ, Yang He Khánh - Phó Giám đốc văn phòng luật kinh tế của Ủy ban Pháp chế cho biết.

Những động vật như vậy nên được quản lý theo danh mục gia cầm và gia súc, và các cơ quan chính phủ trung ương có liên quan nên soạn thảo và công khai danh sách các động vật như vậy, Yang nói.

Liang Aifu, một quan chức của Cơ quan quản lý thị trường nhà nước, cho biết nước này cũng đã tăng cường giám sát buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp thông qua các hình thức thương mại điện tử.

Hơn 750.000 mẫu thông tin về buôn bán động vật hoang dã đã bị xóa hoặc chặn khỏi các hình thức thương mại điện tử lớn và 17.000 cửa hàng trực tuyến hoặc tài khoản đã bị đóng cửa, ông nói tại cuộc họp báo.

Liang nói rằng một số từ khóa bí mật mà mọi người sử dụng để buôn bán động vật hoang dã trực tuyến cũng đang được theo dõi và sẽ được sàng lọc bất cứ khi nào sử dụng.

"Cơ quan quản lý thị trường cũng kêu gọi chặn thông tin liên quan đến các món ăn động vật hoang dã và hướng dẫn các công ty lập bản đồ xóa thông tin vị trí trên các nhà hàng động vật hoang dã", ông nói thêm.

Liu Xuejun - Phó Giám đốc cục điều tra tội phạm thực phẩm và ma túy thuộc Bộ Công an, cho biết cảnh sát sẽ tăng cường thực thi pháp luật, trấn áp các hoạt động bất hợp pháp liên quan đến động vật hoang dã theo luật pháp và bảo vệ an ninh và sức khỏe của người dân.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X