Hotline 24/7
08983-08983

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn lãi đậm nhờ bán hàng miễn thuế

Sasco ghi nhận lãi sau thuế năm 2017 gần 290 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước và vượt xa kế hoạch đề ra.

Báo cáo tài chính quý IV năm 2017 của Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco, mã CK: SAS) ghi nhận 668 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước. Bán hàng tại các cửa hàng miễn thuế sân bay tiếp tục đứng đầu về tỷ trọng đóng góp doanh thu với hơn 52%.

Trong giai đoạn cuối năm, doanh thu tài chính là khoản mục biến động mạnh nhất. Dù lãi tiền gửi ngân hàng và chênh lệch tỷ giá do đánh giá lại các khoản mục tiền tệ tăng hơn 7 tỷ đồng, nhưng vì không phát sinh hoạt động chuyển nhượng vốn nên doanh thu tài chính bị kéo giảm 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 20 tỷ đồng.

Điều này cộng thêm chi phí bán hàng (thuê mặt bằng, điều hành hợp đồng hợp tác kinh doanh…) và quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế giảm đến 23%, xuống còn xấp xỉ 81 tỷ đồng. 

Lũy kế doanh thu và lợi nhuận sau thuế cả năm lần lượt đạt gần 2.370 tỷ đồng và 290 tỷ đồng, tương ứng mức tăng hơn 12% và 18% so với năm trước. Kết quả này giúp công ty do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch HĐQT vượt kế hoạch 2.200 tỷ doanh thu và 221 tỷ lợi nhuận đề ra hồi đầu năm.

Hoạt động bán hàng miễn thuế tại sân bay góp lãi lớn cho Sasco

Cũng theo báo cáo tài chính, công ty đã chi trả tạm ứng cổ tức đợt 1 gần 80 tỷ đồng trong quý IV. Ba cổ đông lớn là những doanh nghiệp liên quan đến gia đình ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận hơn 36 tỷ đồng.

Sau khi nhận cổ tức, hai trong số ba doanh nghiệp này là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương và Công ty TNHH Thời trang và mỹ phẩm Âu Châu đăng ký mua thêm 3 triệu cổ phiếu theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh để nâng tỷ lệ nắm giữ tại đây lên xấp xỉ 25% và 15%. Tại thời điểm đó, khối cổ phiếu này trị giá khoảng 90 tỷ đồng.

Sasco mới đây đã bị nhắc tên trong kết luận của Thanh tra Chính phủ do vi phạm hoạt động đầu tư bất động sản giai đoạn 2005-2015. Theo đó, công ty đầu tư vốn thành lập Liên doanh Nhà Viethaus tại Đức nhưng hoạt động kém hiệu quả dẫn đến thua lỗ 13,4 triệu euro (tính đến cuối 2015) và khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư, các khoản nợ với số tiền 9,5 triệu euro. Ngoài ra, công ty được UBND tỉnh Lâm Đồng cho thuê đất lâm nghiệp để làm dự án khu du lịch sinh thái, miễn tiền sử dụng đất trái thẩm quyền gây thất thu ngân sách.

Theo Phương Đông - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X