Hotline 24/7
08983-08983

Công dụng chữa bệnh của hạt mùi

Trên nhiều diễn đàn, chủ đề dùng hạt mùi để phòng sởi được nhiều bà mẹ quan tâm. Chúng ta hãy cùng khám phá những công dụng chữa bệnh của hạt mùi:

Rau mùi là phụ gia thơm ngon, đẹp mắt. Trong đông y, rau mùi có vị cay, tính ấm, không độc, có tác dụng làm tiêu thức ăn. Theo dân gian, hạt mùi có tác dụng thông đại tiểu tiện, trị phong tà, phá mụn độc và làm lành các chứng mụn lở.

Trị bệnh trĩ

Khi bị mắc trĩ, lòi rom, chảy máu dùng hạt mùi sao thơm, tán thành bột, hòa với chút rượu, uống khi đói. Mỗi lần uống khoảng 7g, sau vài lần uống sẽ thấy kết quả.

Chữa khó tiêu, đau bụng

Sau khi ăn hay bị đau bụng nhâm nhẩm thì lấy một nắm lá mùi sắc với 10g vỏ quýt, uống khi còn ấm.

Chữa cảm cúm

Bị sốt, cảm lạnh, nhức đầu, sổ mũi, ngạt mũi, sắc hạt mùi uống ngày 2 lần.

cong-dung-chua-benh-cua-hat-mui

Hạt mùi không phòng được bệnh sởi mà chỉ có công dụng hỗ trợ chữa bệnh sởi.

Trị chứng kiết lỵ

Khi bụng bị quặn đau, buồn đi đại tiện nhưng không đi được, lấy một vốc hạt mùi, sao thơm, tán nhỏ rồi cho uống ngày 2 lần khoảng 7g, nếu lỵ ra máu thì uống với nước đường, lỵ đàm thì uống với nước gừng, giã vắt lấy nước.

Tiêu chảy ra máu

Lấy hạt mùi sao thơm, tán nhỏ, uống ngày 2 lần, mỗi lần 7g với nước sôi.

Giun chui ống mật

Hạt mùi giã nhuyễn, thêm nước 300ml, nấu đặc uống ngay sẽ hết bệnh.

Kháng khuẩn

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Nội vụ Beria, Bồ Đào Nha được đăng tải trên Tạp chí Medical Microbiology. Về thành phẩn hóa học, trong rau mùi có 93,3% nước, 2,6% protid, 0,7% glucid, 1,8% xenluloza, nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin C (140mg%). Trong hạt mùi có nước, từ 16 – 18% protid, 13 – 15% lipid, 38% xenluloza, 13% chất không nito và khoảng 1% tinh dầu. Tinh dầu hạt là một chất lỏng không màu hoặc màu vàng nhạt, vị cay, có mùi thơm đặc biệt.

Nghiên cứu trên chỉ rõ, dầu rau mùi có khả năng phá hỏng màng tế bào vi khuẩn, ức chế các quá trình thiết yếu của vi khuẩn như quá trình hô hấp, cuối cùng dẫn đến cái chết của tế bào vi khuẩn. Do đó, dầu rau mùi có tác dụng kháng khuẩn.

Nói về công dụng phòng sởi của hạt mùi đang được lan truyền trên các diễn đàn, Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Hà Nội cho biết, hạt mùi được sử dụng như một bài thuốc “thấu sởi”. Đối với bệnh nhân chưa nổi ban sởi, dùng hạt mùi khô để kích thích các ban nổi hết lên da, bệnh sẽ nhanh khỏi.

Đối với các trẻ mới chỉ sốt, ho mà chưa nổi ban, người ta cũng dùng cách này để ban nổi nhanh hơn, dễ chẩn đoán sớm bệnh sởi để chữa trị và có phương pháp cách ly. Ông Trung khẳng định, hạt mùi không hề có tác dụng phòng bệnh như lời đồn thổi, chỉ sử dụng nó với người có sởi.

AloBacsi.vn
Theo Megafun.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X