Hotline 24/7
08983-08983

Công bố nguyên nhân cặp song sinh tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B

Hai bé gái song sinh tử vong tại Bệnh viện đa khoa Tây Bắc Nghệ An sau khi tiêm vắc xin viêm gan B được kết luận là do bị mắc chứng rối loạn chuyển hóa sơ sinh.

Ngày 16/10, Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Nghệ An cùng các bác sĩ đầu ngành Bệnh viện Nhi Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã họp và đưa ra kết luận về cái chết của hai bé gái song sinh tại Bệnh viện đa khoa Tây Bắc Nghệ An.

Trước đó, ngày 8/10, sản phụ Nguyễn Thị Hồng Th. (31 tuổi, trú ở xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) chuyển dạ, được chỉ định sinh mổ. Hai bé gái song sinh có cân nặng lần lượt 3.3kg và 3.1 kg ra đời vào ngày 9/10. Sau đó, ngày 11/10, hai bé được các bác sĩ khám sàng lọc và tiến hành tiêm vắc xin viêm gan B.

Tuy nhiên, 4 tiếng sau khi tiêm vắc xin, bé thứ nhất có biểu hiện nôn trớ, suy hô hấp, suy tuần hoàn và tử vong sau 2 tiếng cấp cứu. Bé thứ hai có biểu hiện tương tự, sau đó được chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu, và tử vong khi đang đưa ra xe chuyển ra tuyến trung ương.

Công bố nguyên nhân cái chết của hai bé song sinh. Ảnh: Zing.vn

Theo hội đồng chuyên môn, hai bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B là do bị mắc chứng rối loạn chuyển hóa sơ sinh - thể rối loạn chuyển hóa acid béo.

TS Vũ Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm sàng lọc sơ sinh và bệnh hiếm, thuộc Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo cha mẹ nên tham gia chương trình tư vấn di truyền tiền hôn nhân. Mặc dù, chương trình này chỉ giúp phát hiện các loại bệnh di truyền có tỷ lệ mắc tương đối cao. Như vậy, loại bệnh này rất khó có thể phòng ngừa, nhưng có thể phát hiện sớm khi lấy máu khô gót chân 24 giờ (như trường hợp 2 bé bị tử vong) để phát hiện.

Tuy nhiên, nếu bệnh bộc phát ở lứa tuổi sơ sinh, tỷ lệ tử vong là 100%. Nếu phát hiện bệnh khi sinh con lần thứ nhất, cha mẹ phải được sự tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ trước khi có con và suốt quá trình mang thai để hạn chế rủi ro.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X