Hotline 24/7
08983-08983

Công an Thanh Hóa bắt giữ gần 7.000 hộp Shisha không giấy tờ

Ngày 5/7, Đội Quản lý thị trường số 16 và Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ xe ô tô tải chở gần 7.000 hộp Shisha không giấy tờ nguồn gốc.

Theo đó, lái xe BKS 30N-9948 D. sinh năm 1980, trú tại xã Yên Lương, Ý Yên, (Nam Định) đã không xuất trình được giấy tờ hợp lệ về số lượng Shisha nói trên.

Lái xe khai nhận, số shisha nói trên được thuê chở từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội tiêu thụ. Mỗi hộp shisha có trọng lượng 250g. Số lượng hơn 7.000 hộp (khoảng hơn 2 tấn). Hiện lực lượng chức năng đang tạm giữ phương tiện, hàng hoá để xử lý theo quy định.

Lực lượng chức năng Thanh Hóa đang lập biên bản xử lý số shisha không rõ nguồn gốc (Ảnh: Công an Thanh Hóa)

Shisha thực chất là một loại cỏ có xuất xứ từ Ả Rập có tẩm hương vị trái cây. Ở Việt Nam shisha được dùng như thuốc lào, thuốc lá.

Shisha tác động trực tiếp vào đường hô hấp. Nếu hút trong vòng 1h, lượng khói hút vào cơ thể sẽ cao hơn 150 lần lượng nicotin, cao hơn 70% so với hút thuốc lá. Từ đó, người hút shisha còn có nguy cơ hít độc chất từ hắc ín gồm monoxide carbon, các kim loại nặng và chất gây ung thư gấp 100 lần so với hút thuốc lá.

Đã có rất nhiều báo cáo trên thế giới về khói Shisha cho thấy tác hại không thua kém gì thuốc lá, thậm chí còn độc hơn. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới WHO và Hiệp hội Ung thư Mỹ, lượng khói hít vào cơ thể khi hút Shisha trong vòng 1 giờ tương đương với khi hút từ 100 đến 200 điếu thuốc lá.

Hút shisha gây ra nhiều tác hại (Ảnh: Intenet)

Đồng thời, tỉ lệ nicotine ngấm vào cơ thể khi hút shisha cao hơn thuốc lá tới 70%. Một bình shisha như hiện tại thường được hút trong thời gian khoảng 40 phút. Như vậy, số lần hít vào sẽ là từ 50 - 200 lần. Lượng khói này tương đương với 0,15 - 0,5 lít khói. Đó quả là số lượng khủng khiếp.

Theo một số nghiên cứu khác, việc sử dụng than để đốt thuốc hút shisha cũng khiến khả năng mắc ung thư, tắc nghẽn phổi mạn tính... tăng cao tới 5 lần.

Cùng với đó việc nhiều người dùng chung một ống hút có thể lây nhiễm các bệnh như lao, viêm gan, các bệnh răng miệng...

Hương liệu trái cây được dùng để hút shisha cũng thường là loại hương liệu có chất lượng kém và dễ gây nên những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe như ảnh hưởng thần kinh, nhức đầu.

Không chỉ vậy, để thu hút thêm khách hàng, một số nơi đã sử dụng "chiêu" chế shisha. Theo đó, họ bỏ thêm vào bình shisha nguyên chất một vài nguyên liệu như rượu, ma túy để tăng độ "phiêu".

Rượu chế vào shisha có thể gây dị ứng cho người hút, đôi khi gây rát cổ, tê họng, bỏng… cho người sử dụng. Thậm chí, nếu dùng phải rượu giả, người hút còn có thể bị shock, ngạt thở, trụy tim, suy hô hấp, nếu không được cấp cứu kịp thời còn có thể bị tử vong.

Nguy hiểm hơn, việc sử dụng shisha có chứa ma túy sẽ dẫn đến tình trạng nghiện từ nhẹ tới nặng, gây ảo giác liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh và não bộ, tương tự như tác hại của hiện tượng "phê" ma túy vậy.

Giới chuyên gia luôn khuyến cáo, mọi người không nên sử dụng shisha bởi chúng độc hại và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mỗi người.

Theo giadinhvietnam.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X