Hotline 24/7
08983-08983

Còn trẻ có bị đột quỵ?

Xin hỏi, đột quỵ có thể xảy ra ở người trẻ tuổi không? Làm thế nào để nhận biết cũng như phòng tránh đột quỵ. Mỹ Hạnh (Q.7, TPHCM)

- Người ta thường nghĩ đột quỵ chỉ xảy ra với người già, nhưng trong thực tế, thanh niên cũng có thể bị đột quỵ, đặc biệt với những người chơi thể thao.

Đột quỵ có thể xảy ra với bất cứ ai, thậm chí cả trẻ em. Đột quỵ là do lưu lượng máu đến não bị gián đoạn, hoặc do tắc nghẽn hoặc chảy máu, khiến các tế bào não bị thiếu lượng oxy và đường cần thiết, dẫn đến tổn thương não và có thể biểu hiện dưới dạng suy giảm khả năng nói, chuyển động và trí nhớ.

Hầu hết các trường hợp (khoảng 80%) đột quỵ là do một động mạch bị nghẽn, còn lại là do chảy máu. Cả hai đều dẫn đến thiếu máu lên não và gây sức ép trong não làm tế bào não chết.

Các tín hiệu phổ biến là sự suy yếu hoặc triệu chứng tê ở tay, chân và đau đầu đột ngột. Sự suy yếu hoặc bị tê thoáng qua có thể cho biết có một động mạch bị nghẽn. Còn một cơn đau đầu đột ngột và bất thường có thể là dấu hiệu của xuất huyết nội. Nói lắp, hoặc tầm nhìn bất ngờ bị mờ, bị nhân đôi cũng có thể là những tín hiệu đáng ngờ.

Không phải tất cả các cơn đột quỵ đều giống nhau, chúng có thể rất khác. Tác động của một cơn đột quỵ phụ thuộc vào mức độ, vị trí bị ảnh hưởng của não. Đột quỵ nhẹ có thể làm suy yếu một bên cơ thể, người bệnh gặp khó khăn khi nói chuyện và đi ngoài không kiểm soát. Đột quỵ nặng hơn có thể dẫn đến tê liệt. Một số khác còn có thể gây tử vong.

Để khôi phục chức năng của não và ngăn ngừa đột quỵ, bên cạnh việc sử dụng thuốc chống đông máu, đôi khi cần phẫu thuật cắt bỏ phần động mạch bị thu hẹp. Sau đột quỵ, bệnh nhân có thể cần phục hồi chức năng để hồi phục và vận động trở lại.

Ăn uống lành mạnh, tránh khói thuốc, kiểm soát bệnh tiểu đường và chứng cao huyết áp có thể giúp ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ đột quỵ.

GS Timothy Lee - BV Mount Alvernia
Phụ nữ thành phố

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X