Hotline 24/7
08983-08983

Con an toàn khi mẹ chích ngừa cúm khi mang thai

Phụ nữ mang thai có thể hoàn toàn yên tâm nếu chích ngừa cúm, vì bằng chứng mới nhất từ nghiên cứu công bố trên tạp chí BMJ cho thấy bào thai không bị ảnh hưởng gì và trẻ sinh ra vẫn an toàn.

Khoa học xác nhận mẹ chích ngừa cúm con vẫn an toàn

TS Paddy Moore, bệnh viện Nhi đồng  Eastern Ontario (Canada), đã phân tích số liệu của hơn 104.000 trẻ chào đời tại thành phố Ontario từ tháng 11.2009 - 10.2010, trong số này 30% trẻ sinh ra từ mẹ chích ngừa cúm H1N1 khi mang thai.

Trẻ được theo dõi đến năm tuổi và không có bất kỳ sự gia tăng nào về tỷ lệ mắc ung thư, nhiễm trùng, các bệnh mạn tính, số lần nhập viện hoặc tử vong ở trẻ có mẹ chích ngừa. Thực tế thì ở các trẻ này tỷ lệ nhiễm trùng đường tiêu hoá hơi thấp và tỷ lệ hen suyễn tăng nhẹ, nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng các mối quan hệ rất nhỏ và có thể do những yếu tố khác.

Đây một nghiên cứu quan sát, không xác định được liên hệ nhân quả, nhưng kết quả hoàn toàn tương đồng với những nghiên cứu trước đây, cho thấy việc chích ngừa cúm trong thai kỳ an toàn cho cả mẹ lẫn con. Thai phụ và trẻ sơ sinh có nhiều nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng trong giai đoạn đại dịch cúm và cúm mùa, do đó ở nhiều quốc gia bác sĩ vẫn khuyên phụ nữ mang thai nên chích ngừa cúm.

Tuy nhiên, ở một số khu vực trên thế giới, đặc biệt là châu Âu và Bắc Mỹ, tỷ lệ thai phụ chích ngừa cúm khá thấp do những lo lắng về tính an toàn. TS Siri Haberg, chuyên gia của viện Sức khoẻ công cộng Na Uy, chia sẻ: “Mọi bằng chứng đều khẳng định chích ngừa cúm cho phụ nữ mang thai an toàn cho mẹ và con. Nhưng do các thông tin sai lệch và lo lắng của trào lưu chống vắc xin, mà nhiều người không dám chích ngừa. Phải khẳng định rõ ràng: chích ngừa cúm cho phụ nữ mang thai giúp cứu sống mẹ và con”.

Theo Tâm An - TGHN/UPI

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X