Hotline 24/7
08983-08983

Coi chừng khi hạ sốt cho trẻ bằng Ibuprofen

Việc hạ sốt cho trẻ bằng Ibuprofen cần được cân nhắc cẩn thận bởi nó có thể gây độc đường tiêu hóa và nhiều biến đổi trong cơ chế đông máu.

Sốt là một phản ứng của cơ thể trước sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút. Khi trẻ bị sốt, nhất là trẻ có tiền căn co giật do sốt, phụ huynh cần nhanh chóng giúp trẻ hạ sốt bằng những phương cách hợp lý và an toàn.

Tuy nhiên cần biết cách lựa chọn và sử dụng thuốc hạ sốt an toàn nhất. Có 3 loại thuốc hạ sốt phổ biến hiện nay là Aspirin, Ibuprofen và Paracetamol (Acetaminophen).

Ngoài hai tác dụng hạ sốt, giảm đau giống như paracetamol, ibuprofen còn có tác dụng kháng viêm do đó thuốc còn được các bác sĩ chỉ định sử dụng trong một số trường hợp viêm khớp, viêm cơ. Hiện tại trên thị trường thuốc này được trình bày dưới hai dạng phổ biến là thuốc viên và siro.

Coi chung khi ha sot cho tre bang IbuprofenCác bác sĩ nhi khoa khuyến cáo không nên hạ sốt cho trẻ bằng Ibuprofen

Mặc dù có tác dụng hạ sốt mạnh hơn paracetamol, tuy nhiên khi hạ sốt cho trẻ bằng ibuprofen phải có chỉ định và sự theo dõi của bác sĩ vì thuốc có nhiều tác dụng phụ.

Các tác dụng phụ thường gặp là các tác động lên đường ruột như nhợn ói, nôn ói hoặc gây một số rối loạn tiêu hóa mà nặng nhất là có thể gây viêm loét dạ dày.

Ibuprofen tuyệt đối không được sử dụng cho những trẻ có polyps ở mũi hoặc bị bệnh phù mạch (angioedema). Thuốc có thể khởi phát cơn suyễn khi dùng cho những trẻ bị suyễn.

Ngoài ra, ibuprofen không được sử dụng cho các bệnh nhi bị nổi mẩn, rung nhãn cầu, lo âu, viêm màng não. Bên cạnh đó, ibuprofen còn có thể gây ra một số tai biến như giảm bạch cầu hạt, gây thiếu máu không tái tạo, suy thận, viêm thận kẻ và hội chứng thận hư.

Chính vì vậy mà thuốc này hầu như ít được các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo sử dụng cho trẻ em. Trong những trường hợp cho trẻ uống Ibuprofen, các bậc phụ huynh cần theo dõi sát để có biện pháp xử lý kịp thời khi xuất hiện phản ứng phụ.

Theo Anh Cúc - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X