Hotline 24/7
08983-08983

Cổ vũ bóng đá kiểu… bác sĩ nội soi

Chiếc Huy chương vàng bóng đá SEA Game 30 vẫn chưa hạ nhiệt, không khí chiến thắng hào hùng vẫn bao phủ facebook của các bác sĩ.

BS.CK2 Đinh Thu Oanh - Trưởng đơn vị Nội soi - Bệnh viện Nhân dân 115

Trên trang cá nhân của mình, BS.CK2 Đinh Thu Oanh - Trưởng đơn vị Nội soi - Bệnh viện Nhân dân 115 kể lại một ca nội soi diễn ra trùng thời điểm cả nước đang hướng về sân vận động tại Philippines qua màn ảnh nhỏ, cổ vũ cho các chàng trai vàng của Việt Nam.

Nghe tiếng thét lạc cả giọng phía ngoài phòng mổ mà tưởng có biến, hóa ra thân nhân bệnh nhân chờ người nhà mổ cổ vũ đá banh, trong này thì mình tròng cái snare vô cổ cái polyp mãi không được, sốt hết cả ruột, cuối cùng thì mình cũng phải năn nỉ: “Polyp ơi, dzoooooooo đi mà!” nó mới chịu chui vô.

Cắt xong ba ca polyp thì trời đã tối, và tiếc nhất là trận đấu giữa Việt Nam và Thailand đã kết thúc, nghe nói rất kịch tính và làm cho nhiều người bị đau tim”…

Gần 6 giờ tối cả nhà em vẫn đang vật lộn với một cái polyp khủng - Ảnh từ FB của BS Đinh Thu Oanh, ngày 25/10

Những ca nội soi không chỉ làm cho bác sĩ bỏ lỡ những trận cầu sôi động mà nhiều trường hợp kéo dài nhiều giờ khiến cả êkip mất ngủ:

“Một ca cấp cứu xuất huyết tiêu hóa bắt đầu từ 3h sáng kết thúc lúc 4h30', cả nhóm vật vã với khối máu đông lớn hơn một tiếng đồng hồ, cắt gắp, hút mãi không ra. Cuối cùng phải năn nỉ bệnh nhân (bệnh nhân mê):

- Ngoại ơi cho chúng con thấy tổn thương đi, để chúng con cứu ngoại, chúng con mệt lắm rồi, ngoại thương tụi con đi.

Một lúc sau khối máu đông ấy từ từ trồi lên hang vị, chỉ cần lấy snare kéo ra dễ dàng. Sau đó ổ loét có ngòi mạch đang phun lộ ra.

Vấn đề tâm linh thật khó nói nhưng lần nào mình xin bệnh nhân đều thấy cũng có hiệu quả.

Ra khỏi phòng mổ thì trời đã sáng, bà con ở tỉnh đã lên xếp hàng lấy số khám bệnh rồi. Cám ơn các bạn đồng nghiệp, êkip gây mê rất nhiều”.

Ca lâm sàng hiếm gặp, vỡ thực quản, abcess trung thất do nôn ói.

Về trường hợp này, các bác sĩ bình luận rất hài hước: Mọi người chú ý ói cũng phải nhẹ nhàng thôi nha. Nôn sai qui trình cái bị bệnh luôn!

Cũng có những trường hợp để lại nhiều cảm xúc cho bác sĩ nội soi như: Khối u lớn trong đại tràng bệnh nhân khiến bác sĩ vừa thương vừa giận, hay trường hợp nữ bệnh nhân bị trĩ rơi vào tay “lang băm”:

"Hình ảnh kinh dị không muốn đăng mà vẫn phải đăng để cảnh báo cho mọi người biết vì bữa nay có bệnh nhân xém bị như vậy nữa, cũng may mà em ấy thoát ra được. Hình ảnh này là của một cô bệnh nhân đi sau khi điều trị trĩ ở một phòng khám...

Cổ cứ hỏi:

- Bác sĩ ơi tôi còn trĩ không

Bác sĩ câm nín nghĩ bụng:

- Thương cô quá, cô không còn trĩ và cũng không còn gì cả".

Trường hợp này, các bác sĩ bình luận rằng đặt hậu môn nhân tạo 1 thời gian để điều trị hậu môn thật cũng rất khó khăn, sẽ không được như lúc đầu nữa.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X