Hotline 24/7
08983-08983

Có thuốc trị khỏi zona?

Tôi bị bệnh zona, ban đầu chỉ là ít nốt sần ngứa, hơi đau nhức ở bả vai. Sau đó, lan rộng ra lưng và rất đau. Đã 3 ngày nay tôi đau không ngủ được.

Tôi nghe bạn mách rằng đây là bệnh do virut nên không có thuốc chữa, chỉ nên đắp lá hoặc nhai bã đậu xanh đắp lên. Điều này có đúng không?

Nguyễn Đình Hòa (Bắc Giang)

Bệnh zona do virut varicella-zoster gây ra, khiến bệnh nhân đau nhức ở da. Bệnh khởi đầu với các cảm giác da bất thường khu trú, bao quát từ ngứa hoặc đau nhói đến đau dữ dội, có trước các tổn thương da từ 1 - 5 ngày, cơn đau với cường độ khác nhau xảy ra ở hầu hết các bệnh nhân bị mắc zona. Nhưng như bạn nói rằng không có thuốc chữa bệnh này là hoàn toàn sai, mà bệnh cần dùng thuốc điều trị sớm, đúng phác đồ để có thể hạn chế tối đa những tổn thương, đặc biệt là biến chứng đau thần kinh sau zona.

Hiện nay, có 3 loại thuốc sử dụng trong điều trị zona là: acyclovir, valacyclovir, famciclovir. Đối với người lớn tuổi, có chức năng miễn dịch và chức năng thận bình thường thì sẽ được khuyên sử dụng thuốc uống.

Các thuốc trên có tác dụng làm rút ngắn thời gian bài xuất virut, làm ngưng sự hình thành tổn thương mới nhanh chóng hơn, đẩy nhanh tốc độ liền sẹo và giảm độ nặng của cơn đau cấp. Ở phụ nữ có thai thì tới thời điểm này, cả 3 thuốc trên đều không được chấp nhận cho sử dụng.

Như trên đã nói, việc sử dụng sớm liệu pháp kháng virut để điều trị zona sẽ giúp làm giảm những biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt đối với người có khả năng mắc biến chứng cao như người già, những người bị zona mắt và những bệnh nhân bị tổn hại miễn dịch. Để có kết quả tốt nhất, nên sử dụng thuốc chống virut trong vòng 72 giờ sau khi khởi phát các tổn thương.

Khi mắc zona, người bệnh nên đi khám cẩn thận tại các cơ sở y tế và phải tuân thủ nghiêm ngặt quá trình điều trị của bác sĩ. Không tự ý bôi, đắp các loại thuốc lá bã đậu xanh… có thể gây nhiễm khuẩn và làm trầm trọng thêm bệnh.

Theo BS Vũ Hữu Dũng - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X