Hotline 24/7
08983-08983

Có thể phục hồi được tủy sống sau chấn thương

Theo Tân Hoa Xã, một nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Y Cáp Nhĩ Tân, ở tỉnh Hắc Long Giang, Bắc Trung Quốc, đã khắc phục thành công tổn thương tủy sống ở động vật.

Theo các bác sĩ, phương pháp thử nghiệm này cũng phù hợp để điều trị cho con người. Được biết, hợp chất polyethylene glycols (PEG) được sử dụng để kích thích các tế bào thần kinh bị tổn thương. Sự kích thích như vậy đã kích hoạt quá trình tái sinh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các thử nghiệm trước đó được tiến hành trên chuột lang và chó đã cho thấy kết quả tích cực. Khuôn khổ thử nghiệm mới nhất được thực hiện trên vết rạch ở lưng chuột khiến cho tủy sống tiếp xúc với không khí. Sau đó, các hợp chất polyethylene glycol lỏng được tiêm vào tủy sống.

Do chấn thương nên chuột hoàn toàn mất quyền kiểm soát các hoạt động của cơ vận động. Tuy nhiên, sau một vài ngày, khả năng kiểm soát trở lại ở một mức độ nhất định. Hai tuần sau đó, chuột di chuyển tự do trên đôi chân sau và thậm chí đi được.

Đưa tin về thành tựu này của cá bác sĩ Trung Quốc, tạp chí khoa học Surgery của Mỹ nhấn mạnh rằng tổn thương tủy sống là một trong những ca nghiêm trọng nhất. Con người, giống như tất cả các động vật có vú, không thể tái sinh các bộ phận của hệ thống thần kinh trung ương.

Điều đó có nghĩa là chỉmột chấn thương tủy sống cũnggây tàn tật suốt đời. Trước đây, các nhà khoa học đã cố gắng để cấy tế bào, nhưng không phục hồi được tủy sống. Kỹ thuật mới này của các bác sĩ Trung Quốc đem lại niềm hy vọng trong việc điều trị chấn thương tủy sống.

Theo Vũ Trung Hương - Một thế giới

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X