Hotline 24/7
08983-08983

Có thể mang thai sau khi điều trị ung thư cổ tử cung?

Nếu được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, ung thư cổ tử cung có thể được điều trị với số năm sống thêm dài hơn và chất lượng sống tốt hơn so với ung thư được chẩn đoán ở các giai đoạn muộn hơn.

Một cách để phòng ngừa ung thư cổ tử cung là làm xét nghiệm Pap thường xuyên 3 năm một lần ở những phụ nữ đã có quan hệ tình dục hoặc đang trong độ tuổi sinh sản. Sàng lọc thường xuyên giúp phát hiện sự tăng trưởng bất thường của các tế bào trong cổ tử cung và điều trị tích cực để ngăn chặn ung thư. Cách khác để ngăn ngừa ung thư là tiêm phòng HPV, loại vi-rút làm lây lan ung thư cổ tử cung.

Nhưng do thiếu hiểu biết, nhiều người không sàng lọc hoặc tiêm phòng HPV. Đây là lý do tại sao số phụ nữ mắc loại ung thư này đang tăng lên theo cấp số nhân mặc dù ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa.

Có thể mang thai sau khi điều trị ung thư cổ tử cung? - 1

Giống như phần lớn các loại ung thư, ung thư cổ tử cung cũng không có triệu chứng và không dễ được phát hiện cho đến khi đã muộn. Có một số yếu tố nguy cơ khiến phụ nữ dễ mắc ung thư cổ tử cung như hút thuốc, có quan hệ tình dục với nhiều người, sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai đường uống, tiền sử gia đình, nhiễm HPV. Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ nhiễm HPV đều có thể bị ung thư cổ tử cung nhưng nếu bị nhiễm các chủng như HPV-16 và HPV-18 thì bạn có nguy cơ mắc bệnh này.

Điều trị ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào giai đoạn và mức độ lây lan. Việc lên kế hoạch mang thai sau khi điều trị ung thư cổ tử cung có thể gặp nhiều khó khăn. Khả năng mang thai là rất khó đối với những phụ nữ sau điều trị ung thư cổ tử cung. Phụ thuộc vào mức độ cổ tử cung bị tổn thương hoặc là một phần hoặc là toàn bộ cổ tử cung với tử cung có thể bị cắt bỏ. Nếu ung thư lan sâu hơn bên trong có thể cần cắt bỏ tử cung. Trong trường hợp này, việc mang thai sau khi điều trị là không thể.

Trong các trường hợp khác, ung thư có thể lan tới các bộ phận khác của cơ thể, phẫu thuật có thể không phải là lựa chọn mà hóa trị và xạ trị có thể cần để loại bỏ các tế bào ung thư. Thậm chí, trong trường hợp cổ tử cung được bảo tồn sau điều trị, xạ trị và hóa trị sẽ khiến nó bị co lại và cũng tiêu diệt trứng trong buồng trứng làm cho việc mang thai trở thành không thể.

Nếu được chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung khi tuổi còn trẻ, người bệnh nên tư vấn bác sĩ để tìm cách duy trì khả năng mang thai sau này. Một số lựa chọn khả khi là đông lạnh trứng, nhờ mang thai hộ hoặc các kỹ thuật IVF khác.

Theo BS Thu Vân - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X