Hotline 24/7
08983-08983

Có thể bạn chưa rõ: Thực chất bệnh Alzheimer là gì?

Bệnh Alzheimer thường dẫn đến sa sút trí tuệ nên nhiều người vẫn thường nhầm lẫn với chứng mất trí của người già. Vậy bệnh Alzheimer là gì, triệu chứng của nó ra sao?

Ai có thể mắc bệnh Alzheimer?

Bệnh Alzheimer là tình trạng gây ra những thay đổi bất thường trong não ảnh hưởng đến bộ nhớ và khả năng tâm thần. Nó là một căn bệnh không phải là quá trình lão hóa bình thường. Hiện nay, vẫn chưa tìm được nguyên nhân của căn bệnh này cũng như chưa có thuộc đặc hiệu điều trị.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy, những người từng bị chấn thương đầu, thiếu ngủ, stress, bệnh tim mạch có nguy cơ mắc Alzheimer. Những gia đình có tiền sử mắc Alzheimer có thể di truyền cho con cháu. Phụ nữ có tỉ lệ mắc Alzheimer cao hơn nam giới.

Co the ban chua ro: Thuc chat benh Alzheimer la gi?

Ảnh minh họa

Ở bệnh nhân Alzheimer, khi quan sát các mô não dưới kính hiển vi điện tử người ta phát hiện thấy các mô não bị tổn thương. Các sợi dây thần kinh bị thoái hóa hoặc bị phá hủy chỉ còn lại là những ống nhỏ gây cản trở quá trình vận chuyển dinh dưỡng để nuôi sống các tế bào thần kinh.

Nhiều người vẫn nghĩ, Alzheimer chỉ có người già. Nhưng không, Alzheimer cũng xuất hiện ở người trẻ ở tuổi 30-40. Có 2 loại Alzheimer: bệnh ở người trên 60 tuổi và dưới 60. Bệnh chia thành 3 giai đoạn: đầu, giữa, cuối. Alzheimer trở thành nguyên nhân đứng thứ 6 gây tử vong ở Mỹ.

Bệnh Alzheimer không chỉ gây suy giảm chất lượng cuộc sống của người cao tuổi mà nó còn là gánh nặng của gia đình, xã hội và gây thiệt hại rất lớn về kinh tế. Theo thống kê năm 2014 ở Mỹ, chi phí cho việc chăm sóc điều trị bệnh Alzheimer là 200 tỷ USD, dự kiến đến năm 2050 sẽ là 1.100 tỷ USD. Ở Việt Nam, số người bị chẩn đoán mắc Alzheimer ngày càng cao.

Triệu chứng sớm của bệnh Alzheimer

Co the ban chua ro: Thuc chat benh Alzheimer la gi?
Những người bệnh Alzheimer có thể biểu hiện các triệu chứng của bệnh từ 3-5 năm trước khi chẩn đoán. Chính vì vậy, cần biết các triệu chứng sớm sau để tiến hành điều trị, tránh các rủi ro nghiêm trọng:

- Giảm trí nhớ: Đây là dấu hiệu phổ biến ở tất cả các bệnh nhân. Tuy nhiên, người ta thường nhầm lẫn, triệu chứng này do tuổi tác, mệt mỏi. Chính vì thế, thường phát hiện bệnh muộn.

- Mất phương hướng, lú lẫn thời gian, bị lạc ngay cả ở những nơi quen thuộc.

- Thay đổi thị lực: Thị lực mờ dần, có thể dẫn đến mù lòa. Do bị đục thủy tinh thể.

- Khó khăn trong làm những việc quen thuộc và đơn giản.

- Giao tiếp khó khăn: Không tìm được từ ngữ để diễn tả, ngưng giữa chừng câu chuyện do không diễn đạt được.

- Thay đổi tính nết: Buồn vui, giận dỗi thất thường.

- Ảo giác và hoang tưởng: Nghe thấy hoặc nhìn thấy, tin vào những thứ không có thật.

Những dấu hiệu của Alzheimer phải quan sát lâu dài mới phát hiện được. Nhìn chung, các dấu hiệu này khá giống với dấu hiệu lão hóa ở người già. Cho nên, khi có những triệu chứng sớm, cần đi khám để được chẩn đoán kỹ hơn.

Theo Minh Thư - Tạp chí sống khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X