Hotline 24/7
08983-08983

Có phương pháp điều trị hen khi mang thai an toàn?

Em đang có thai nhưng lại bị hen suyễn. Xin hỏi bác sĩ, thuốc điều trị hen nào là an toàn cho phụ nữ có thai?‬ Bệnh này có gây khó khăn cho quá trình mang thai không? Và có phải khi mang thai, nguy cơ sẽ bị các cơn hen dày hơn và nặng hơn có đúng không BS? Thuốc hen P/H có an toàn cho phụ nữ mang thai không ạ? (Đinh Ngọc Tú)

[DAP]

điều trị hen khi mang thai

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên GD Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương trả lời:

Bạn Đinh Ngọc Tứ thân mến,

Khi mang thai nếu để bị lên cơn hen sẽ rất nguy hiểm vì có thể gây thiếu oxy cho thai nhi. Vì vậy, thai phụ mắc hen phế quản cần được khám theo dõi đều đặn và điều trị để kiểm soát tốt bệnh, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Nếu để bệnh hen phế quản nặng khi mang thai và không được kiểm soát tốt sẽ dẫn đến sinh non, tăng huyết áp, thai kém phát triển....

Bệnh hen phế quản có thể được chữa khỏi hoàn toàn không? Cần khẳng định ngay từ đầu: Bệnh hen không chữa khỏi hoàn toàn được. Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học - kỹ thuật và y học, sự ra đời của các loại thuốc điều trị dự phòng, bệnh hen phế quản mặc dù, không thể chữa khỏi nhưng bệnh hen phế quản hoàn toàn có thể kiểm soát được và vẫn sống một cuộc sống bình thường.

Nhiều phụ nữ lo lắng về những thay đổi của thai kỳ sẽ ảnh hưởng đến hen phế quản (HPQ) và điều trị hen phế quản ở phụ nữ mang thai sẽ gây hại trẻ sơ sinh. Khi được điều trị hen phế quản thích hợp thì phần lớn phụ nữ có một thai kỳ bình thường và sinh con khỏe mạnh. Một cách toàn diện, nguy cơ ảnh hưởng đến mẹ bà bé của hen phế quản kiểm soát kém sẽ nhiều hơn nguy cơ sử dụng thuốc để kiểm soát hen phế quản.

Điều trị hen phế quản trong thai kỳ thành công nhiều nhất khi phụ nữ sử dụng đều đặn thuốc và theo dõi sát điều trị. Phụ nữ phát hiện có thai cần phải tiếp tục điều trị hen phế quản. Việc ngưng đột ngột điều trị hen phế quản có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ do không cung cấp đủ oxy.

Các bác sĩ sẽ lựa chọn những loại thuốc phù hợp với phụ nữ mang thai. Các thuốc điều trị bệnh hen cho phụ nữ mang thai thường ở dạng phụt, xịt nên sẽ hạn chế được sự ảnh hưởng tới thai nhi. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc.

Chú ý tránh tiếp xúc với các yếu tố kích phát cơn hen như: Khói thuốc lá, thuốc lào; lông súc vật chó, mèo...; khói bếp, đặc biệt là khói bếp than; các loại mùi hương mạnh như: phấn hoa, nước hoa, thuốc xịt côn trùng; tránh ăn các thức ăn lạ có nguy cơ gây dị ứng; luôn giữ cho không khí trong nhà thoáng, khô. Bên cạnh đó, tiêm phòng vắc-xin cúm trước khi mang thai để ngăn chặn tăng nguy cơ hen phế quản vì viêm hô hấp do virus cúm.

Thuốc hen P/H không có chống chỉ định với phụ nữ đang mang thai, và hiện tại chưa có báo cáo trường hợp nào gặp tác dụng phụ khi dùng thuốc. Tuy nhiên, trong thuốc hen P/H có đường, với chế độ dinh dưỡng phong phú của mẹ bầu thì có thể làm tăng lượng đường trong máu, để tốt nhất là đợi đến sau khi sinh em bé thì có thể uống đủ liệu trình điều trị.

Chúc bạn và bé thật nhiều sức khỏe.

>>> Xem thêm:

Khắc phục những sai lầm trong điều trị hen phế quản

Phân biệt thuốc cắt cơn và thuốc dự phòng hen phế quản

Những câu hỏi thường gặp nhất về bệnh hen phế quản[/DAP]

Cảm ơn Thuốc hen P/H - Thuốc thảo dược được lựa chọn SỐ 1 trong điều trị hen phế quản, viêm phế quản đã đồng hành cùng AloBacsi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X