Hotline 24/7
08983-08983

Có phải tiểu đường làm người ta nóng giận thất thường không, AloBacsi?

Có phải tiểu đường làm người ta nóng giận thất thường không? Hay là do bị kiêng cữ nhiều thứ quá đâm ra xì trét, quạu quọ?

Chào bác sĩ Tuyết Hoa,

Xin cho tôi hỏi, có phải tiểu đường làm người ta nóng giận thất thường không? Từ khi bị bệnh ai cũng bảo tôi là Trương Phi. Hay là do bị kiêng cữ nhiều thứ quá đâm ra xì trét, quạu quọ? Mong BS cho lời khuyên. Chân thành cảm ơn chị.

(Văn Tường)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Chào anh Văn Tường,

Anh không giới thiệu tí gì về anh, làm sao mà BS lý giải được, ví dụ như: anh mắc bệnh bao lâu, tình trạng kinh tế xã hội như thế nào, tuổi tác ra sao,... thư sau anh hãy cho BS biết với nhé.

Tiểu đường (TĐ) không làm người ta thay đổi tính khí như vậy, trừ khi bệnh nặng hoặc có biến chứng cấp xảy ra... vì đó đúng là tình huống stress về bệnh tật anh ạ.

Việc kiêng cữ trong ăn uống của người TĐ không quá nặng nề đâu anh. Hãy nghĩ rằng đây là ăn uống hợp lý: thịt cá ăn bình thường, rau cải gấp đôi, chất bột giảm chỉ còn 1/2 - 2/3 so với khi anh chưa mắc TĐ (chất bột giảm nhiều hay ít là tùy vào cường độ lao động của anh), giảm bớt dầu mỡ.

Tuy nhiên, nói là như thế nhưng cũng tùy người. Có người cả đời không ưa món ngọt, không thích ăn vặt mà bị tiểu đường thì họ thích nghi nhanh và thoải mái hơn với việc kiêng khem.

Có người thích ăn ngọt, ăn vặt thì việc phải kiêng khem sẽ là khó khăn và nhìn đâu cũng thấy món mình khoái khẩu mà không được ăn. Đó cũng là một áp lực tâm lý đáng kể.

Nhất là với cánh đàn ông, thích giao tiếp, tụ tập bạn bè, lúc nào vừa ngồi lên mâm, cũng nghe nhắc câu "Bệnh đừng uống nhiều, đường huyết lên.."... Ăn uống không được xả cửa, thoải mái, dù là có vui cách mấy cũng phải "phanh lại" theo tiêu chuẩn người tiểu đường. Lâu dần, thật sự cũng gây ức chế rất lớn.

Anh có thể dành thời gian để chơi một môn thể thao nhẹ hoặc đơn giản nhất là đi bộ mỗi ngày (ít nhất 30 phút). Điều này giúp anh giảm đường huyết mà còn thư giãn tinh thần nữa.

Tinh thần với người bệnh tiểu đường rất quan trọng. Cố gắng tìm đến các hoạt động thể dục thể thao, thư giãn có lợi cho cuộc sống để tránh stress anh nhé.

Chúc anh vui khỏe!

TS.BS Lê Tuyết Hoa

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

 

Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X