Hotline 24/7
08983-08983

Có phải kiêng chuyện ấy khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi nằm phía dưới lớp tế bào lát nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo gây ra tình trạng viêm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có gây ung thư?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm lộ tuyến tử cung, trong đó hay gặp do các nguyên nhân như: cường estrogen làm tăng sinh các tế bào. Dùng thuốc ngừa thai có nhiều estrogen. Những người đã sinh đẻ là đối tượng dễ mắc phải do cổ tử cung mở rộng sau quá trình vượt cạn. Những người có tổn thương sau một số thủ thuật nạo hút thai cũng có thể khiến tế bào bên trong mọc lan ra ngoài gây lộ tuyến cổ tử cung.

Những người chưa sinh đẻ vẫn có khả năng lộ tuyến cổ tử cung do các biến động về nội tiết sinh dục nữ hoặc đôi khi không có lý do. Ngoài ra, ở một số phụ nữ, thay đổi PH môi trường âm đạo, quan hệ tình dục mạnh bạo... cũng là một nguyên nhân gây lộ tuyến và viêm.

Người bị lộ tuyến thường có nhiều chất dịch ở âm đạo, do đó dễ bị viêm âm đạo hơn do vi khuẩn có hại có điều kiện thuận lợi để phát triển. Nếu khí hư ra nhiều có màu vàng, mùi hôi, kèm theo ngứa âm đạo thì đó là dấu hiệu lộ tuyến đã bị bội nhiễm nấm hoặc vi khuẩn và khi đó được gọi là viêm lộ tuyến.

Tuy là tổn thương lành tính nhưng sự nguy hại của lộ tuyến là có thể đẩy nhanh sự phát triển của nhiễm khuẩn ở cổ tử cung như: nhiễm chlamydia, nấm, vi khuẩn lậu, virut gây mụn giộp. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục đều là nguyên nhân chính gây viêm cổ tử cung, sau đó nhiễm khuẩn đi lên gây viêm nội mạc tử cung và viêm tiểu khung. Với những nguy cơ như thế nên lộ tuyến có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Ở một số trường hợp, lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh. Ngoài ra, bị lộ tuyến kèm viêm cổ tử cung nếu kéo dài sẽ làm cho cổ tử cung to và dài ra nên nhiều khi tưởng lầm là sa dạ con. Vì vậy, việc điều trị sớm lộ tuyến là rất cần thiết.

Một số người bị lộ tuyến lâu ngày có thể xuất hiện tổn thương nghi ngờ, cần soi cổ tử cung và xét nghiệm phiến đồ âm đạo để phát hiện tế bào bất thường. Nếu có hình ảnh bất thường soi cổ tử cung cũng là một triệu chứng gợi ý để phát hiện ung thư cổ tử cung. Tuy vậy, có tổn thương nghi ngờ chưa chắc đã là ung thư.


Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều hoặc nghi ngờ lộ tuyến cần đến cơ sở y tế để được điều trị.

Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều hoặc nghi ngờ lộ tuyến cần đến cơ sở y tế để được điều trị.

Có cần kiêng quan hệ khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung không phải là bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây rất nhiều khó chịu đến cuộc sống hàng ngày của người phụ nữ như: ngứa ngáy, ẩm ướt khó chịu, mùi hôi gây mất tự tin, ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng.

Vì vậy, khi phát hiện bệnh, chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám chữa kịp thời. Căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ của tổn thương, các bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Mặt khác, viêm cổ tử cung lộ tuyến là những viêm sâu đã lộ tế bào tuyến của cổ tử cung ra, chính vì vậy, việc điều trị viêm cổ tử cung lộ tuyến đòi hỏi phải điều trị bài bản, theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, thậm chí phải phối hợp với các phương pháp điều trị can thiệp từ bên ngoài nữa.

Việc điều trị viêm lộ tuyến sẽ thực hiện trong thời gian tính bằng tháng. Vấn đề đặt ra là khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung và trong thời gian điều trị thì có phải kiêng quan hệ tình dục?

Việc quan hệ tình dục khi đang bị viêm lộ tuyến sẽ làm cho các vi khuẩn có cơ hội tiến sâu vào trong và "phá hủy" bên trong cơ quan sinh sản. Kết hợp với các loại vi khuẩn khác xâm nhập từ bên ngoài, viêm lộ tuyến cổ tử cung không những càng lâu khỏi mà còn có nguy cơ lan rộng và nặng thêm.

Nếu như đáp ứng điều trị tốt, thuốc có tác dụng với chỗ viêm đó thì kể cả trong liệu trình điều trị, những chỗ viêm đó chưa hoàn toàn bình phục hẳn và quan hệ tình dục trong khi đang điều trị có thể dẫn đến: làm giảm tác dụng điều trị của thuốc, làm cho chỗ vết thương chưa liền hẳn có thể bị bệnh lại và có thể bị bội nhiễm các loại vi khuẩn khác làm cho kết quả điều trị giảm nhiều.

Hơn nữa, cần đề phòng tình trạng lây nhiễm chéo. Quan hệ khi bệnh chưa lành sẽ lây cho chồng và chồng lại lây ngược lại cho mình khiến quá trình điều trị kéo dài. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, khi phát hiện mình bị viêm lộ tuyến và đang được điều trị hay chưa điều trị thì chị em cũng nên “kiêng” quan hệ tình dục trong thời gian này. Chỉ làm “chuyện ấy” khi viêm lộ tuyến cổ tử cung đã được chữa trị khỏi.

Theo Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X