Hotline 24/7
08983-08983

Có phải bị viêm đại tràng mạn tính?

Bố tôi năm nay 70 tuổi, gần đây ông hay bị táo bón, kêu đau bụng phần dưới. Bụng hay bị sôi và có cảm giác bị nóng ruột.

Xin hỏi bố tôi mắc bệnh gì?

Trần Thị Minh Phương (Hải Dương)

Chào bạn,

Theo thư bạn mô tả rất có thể bố bạn mắc chứng viêm đại tràng mạn tính. Đại tràng là phần cuối của ống tiêu hóa thường dài từ 1,5m - 2m nằm trong ổ bụng thành hình chữ U úp ngược. Chức năng của đại tràng là tiếp tục tiêu hóa phần còn lại của bã thức ăn đã được ruột non hấp phụ hết dưỡng chất nhằm thu lại một phần nước, đường và vitamin nhóm B còn lại.

Khi bị viêm đại tràng mạn, bệnh nhân đau bụng âm ỉ, có khi đau nhiều thành cơn không liên quan đến ăn uống. Cảm giác đầy bụng, sôi, nóng ruột.; có khi bị táo bón 4 -5 ngày mới đi một lần, phân lổn nhổn như phân dê. Có khi đi lỏng 3 - 4 lần trong ngày.

Có trường hợp xen kẽ vừa táo vừa lỏng. Do các biểu hiện của bệnh thường không điển hình như vậy nên người cao tuổi cần được quan tâm và tư vấn thận trọng để tránh bỏ sót chẩn đoán hoặc chẩn đoán nhầm.

Nếu bố bạn chỉ có những dấu hiệu đơn thuần thế thì dùng thuốc sẽ hết nhưng nếu có rối loạn đại tiện kéo dài, gầy sút nhanh... buộc bạn phải đưa bố đi khám để loại trừ ung thư. Bên cạnh đó bạn nên cho bố uống nhiều nước, chế độ ăn có nhiều chất xơ, hạn chế chất kích thích, năng tập thể dục thể thao.

Theo BS Thanh Xuân - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X