Hotline 24/7
08983-08983

Có những dấu hiệu này thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe túi mật của mình ngay

Những bệnh liên quan đến túi mật có thể gặp phải ở rất nhiều người chứ không riêng nữ giới hay nam giới. Do đó, bạn nên tìm hiểu trước các dấu hiệu cảnh báo bệnh để chủ động phòng tránh từ sớm.

Túi mật là một túi nhỏ hình quả lê, nằm ở mặt dưới của thùy gan phải, thường dài khoảng 6 - 8cm và rộng nhất là 3cm khi căng đầy. Vai trò chính của túi mật là lưu trữ dịch mật do gan bài tiết và điều tiết dần dần xuống ruột để hỗ trợ trong quá trình tiêu hóa thức ăn hàng ngày. Việc ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gây tổn hại tới sức khỏe túi mật. Đặc biệt, nếu gặp phải một trong những dấu hiệu sau đây thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe túi mật của mình ngay.

Màu phân hoặc nước tiểu thay đổi bất thường

Khi nhận thấy màu phân bỗng có sự thay đổi bất thường thì nó đang ngầm cảnh báo túi mật của bạn đang có vấn đề, nhất là khi thấy phân có màu nhợt hoặc màu đất sét. Bên cạnh đó, nếu mật có vấn đề thì nước tiểu của bạn cũng sẽ có màu tối hơn bình thường. Cách tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra sức khỏe tổng thể để biết cơ thể mình còn mắc phải những vấn đề gì ngoài túi mật.

Có những dấu hiệu này thì nên đi kiểm tra sức khỏe túi mật của mình ngay - Ảnh 1.

Tiêu chảy mãn tính

Nhiều trường hợp mắc bệnh túi mật còn thấy dạ dày của mình luôn đầy ứ, vùng bụng khó chịu và xuất hiện nhiều khí thừa. Lúc này, người bệnh còn có thể bị tiêu chảy mãn tính khi cơ thể đang cố gắng để tiêu hóa đúng cách.

Có những dấu hiệu này thì nên đi kiểm tra sức khỏe túi mật của mình ngay - Ảnh 2.

Thấy đau bụng từng cơnThấy đau bụng từng cơn

Những cơn đau bụng cứ âm ỉ, dai dẳng theo từng cơn và có thể kéo dài trong vài giờ chứ không xảy ra ở những khoảng thời gian đều đặn. Trên thực tế, chúng có thể xảy ra ở khoảng thời gian cách xa nhau nhiều năm.

Gặp chứng ợ nóng, khó tiêu

Người gặp phải chứng khó tiêu sẽ thấy khả năng tiêu hóa thức ăn bị cản trở. Mặc dù, triệu chứng này không quá phổ biến và nó cũng có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh tiêu hóa khác. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng nó có liên quan đến túi mật. Do đó, bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe nếu thường xuyên cảm thấy khó tiêu, đầy hơi, nhất là sau những bữa ăn nạp nhiều chất béo.

Có những dấu hiệu này thì nên đi kiểm tra sức khỏe túi mật của mình ngay - Ảnh 3.

Hay buồn nôn hoặc nôn

Nếu hay có cảm giác buồn nôn hoặc nôn, đi kèm với các triệu chứng sức khỏe khác thì bạn nên lưu ý thêm vì khi đó, túi mật đang có vấn đề nên gây ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa, dẫn đến tình trạng nôn.

Vàng da hoặc mắt

Nếu túi mật bị chặn bởi sỏi mật thì bạn sẽ gặp phải chứng vàng da. Và khi túi mật không thể di chuyển được mật thì nó sẽ bắt đầu tích tụ lại và gây dư thừa lượng bilirubin trong máu. Kết quả là bạn sẽ gặp phải chứng vàng da hoặc mắt.

Có những dấu hiệu này thì nên đi kiểm tra sức khỏe túi mật của mình ngay - Ảnh 4.

Sốt/ớn lạnh

Đây là một dấu hiệu cho thấy túi mật của bạn đang bị viêm nhiễm. Nguyên nhân có thể là do sỏi mật, nhiễm trùng do vi khuẩn, uống rượu hoặc có khối u bên trong. Một số trường hợp bị tắc nghẽn sỏi mật thì túi mật còn có thể bị vỡ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

Có những dấu hiệu này thì nên đi kiểm tra sức khỏe túi mật của mình ngay - Ảnh 5.

Theo Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X