Hotline 24/7
08983-08983

Có nên xét nghiệm sàng lọc ung thư tụy thường quy không?

Các chuyên gia Mỹ cho rằng việc sàng lọc ung thư tụy ở những người không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của khối u là vô ích.

Xem xét dữ liệu về chủ đề này, Cơ quan chuyên trách Dịch vụ phòng ngừa Mỹ (USPSTF) đã tái khẳng định khuyến nghị trước đây chống lại việc sàng lọc thường quy đối với ung thư tụy.

Ảnh minh họa

USPSTF là một hội đồng tình nguyện, độc lập gồm các chuyên gia quốc gia của Mỹ về y tế dự phòng và dựa trên bằng chứng.

"Ung thư tụy là một bệnh không phổ biến, nhưng rất nguy hiểm với tỷ lệ sống thêm rất thấp, ngay cả ở những người được phát hiện ở giai đoạn đầu", TS. Chyke Misteni, lưu ý trong một tuyên bố của USPSTF.

Tuy nhiên, "tại thời điểm hiện nay, sàng lọc ung thư tụy ở những người không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào sẽ lợi bất cập hại và do đó không nên thực hiện", ông nói thêm.

Theo USPSTF, không có bằng chứng cho thấy sàng lọc ung thư tuyến tụy giúp cải thiện kết quả của bệnh nhân. Ngoài ra, một số xét nghiệm sàng lọc là xâm lấn, có thể gây đau và không chính xác. Chúng cũng có thể làm tổn thương tuyến tụy.

Nếu phát hiện ung thư, phẫu thuật cắt tụy có thể dẫn đến chảy máu đáng kể, hồi phục lâu và có thể tử vong.

Vấn đề là các khối u của tuyến tụy thường được phát hiện muộn, khiến bệnh ung thư này trở thành "kẻ giết người thầm lặng". Theo Hội Ung thư Mỹ, khoảng 57.000 người ở nước này sẽ có chẩn đoán bệnh vào năm 2019 và gần 46.000 người sẽ chết vì căn bệnh này.

Cần có những xét nghiệm sàng lọc tốt hơn để phát hiện sớm.

BS. Chien-Wen Tseng, một thành viên của USPSTF nói trong tuyên bố rằng "các thầy thuốc lâm sàng cần có thể phát hiện ung thư tụy sớm hơn trong quá trình phát triển của nó, khi bệnh có thể điều trị được nhiều hơn. USPSTF đang kêu gọi nghiên cứu thêm về các xét nghiệm sàng lọc chính xác và hiệu quả có thể phát hiện ung thư tuyến tụy sớm hơn và do đó ít tác hại hơn. "

Theo BS. Sanjay Reddy, một chuyên gia về ung thư không thuộc USPSTF, thì "Vai trò của “chỉ dấu sinh học”, hoặc một loại xét nghiệm sinh hóa máu nào đó là có triển vọng nhất trong phát hiện sớm."

"Tuy nhiên, cho đến nay, chúng ta vẫn chưa có cách nào tốt để kiểm tra điều này - tương lai phát hiện sớm vẫn là lựa chọn tốt nhất để sàng lọc không chỉ bệnh nhân có nguy cơ cao, mà là tất cả bệnh nhân."

USPSTF nhấn mạnh rằng sàng lọc ung thư tuyến tụy vẫn là cần thiết cho những người bị coi là có nguy cơ mắc bệnh cao.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X