Hotline 24/7
08983-08983

Có nên uống nước đá để giảm cân?

Đối với bất cứ ai đang cố gắng giảm cân, đây là một câu hỏi thú vị! Nếu bạn chỉ đơn giản muốn biết liệu cơ thể bạn đốt cháy calo làm nóng nước, câu trả lời là có. Nhưng nếu bạn muốn biết nếu uống nhiều nước đá có thể giúp bạn giảm cân, hoặc giữ dáng, thì câu trả lời "có" này cần phải kèm theo đủ điều kiện với một số tính toán.

Trước hết, chúng ta nên hiểu có sự khác biệt giữa calo và Calo. Calo có "c" hoa là những chất được sử dụng để mô tả lượng năng lượng có trong thực phẩm. Một calo với chữ "c" thường để chỉ lượng năng lượng cần thiết để tăng nhiệt độ 1 độ C cho 1 gram nước.


Điều mà hầu hết mọi người nghĩ về Calo thực sự là một kilo calo: Phải mất một Calo để tăng nhiệt độ 1 độ C cho 1 kg nước. Vì vậy, khi bạn uống một lon cola 140 calo, bạn đang nạp vào cơ thể 140.000 calo. Không có lý do để báo động, bởi vì chuyển đổi áp dụng trên bảng. Khi bạn đốt cháy 100 Calo chạy bộ 1,6km, bạn đang đốt cháy 100.000 calo.

Vì vậy, theo định nghĩa calo dựa trên việc tăng nhiệt độ của nước, có thể nói rằng cơ thể bạn đốt cháy calo khi phải tăng nhiệt độ của nước đá lên ngang nhiệt độ cơ thể (vì như bạn thấy nước tiểu của bạn không thể lạnh như đá). Vì vậy, calo đang được đốt cháy.

Dưới đây là tính toán lượng calo bạn đang đốt khi uống một cốc nước đá 0,5 lít:

- Nhiệt độ của nước đá có thể được ước tính ở mức 0 độ C.

- Nhiệt độ cơ thể có thể được ước tính là 37 độ C.

- Phải mất 1 calo để tăng 1 gram nước 1 độ C.

- Có 473,18 gram trong 0,5 lít chất lỏng.

Vì vậy, trong trường hợp một cốc nước đá 0,5 lít, cơ thể bạn phải tăng nhiệt độ 473,18 gram nước từ 0 đến 37 độ C. Khi làm như vậy, cơ thể bạn đốt cháy 17.508 calo. Nhưng đó là calo với "c" nhỏ. Cơ thể bạn chỉ đốt cháy 17,5 Calo và trong chế độ ăn kiêng 2.000 calo, 17,5 đó không đáng kể.

Nhưng giả sử trường hợp bạn uống theo đúng khuyến nghị khoảng 3 lít nước mỗi ngày, tức có 1.892,72 gram. Vì vậy, để làm nóng tất cả lượng nước đá đó trong một ngày, cơ thể bạn đốt cháy 70.030 calo, hoặc 70 Calo. Và theo thời gian, 70 Calo mỗi ngày cộng lại mỗi ngày thì số lượng Calo tiêu hao cũng kha khá. Tuy nhiên, đó là trên lý thuyết. Thực tế uống được hơn 3 lít nước đá mỗi ngày không dễ, chưa kể nước đá đốt calo nhưng đồng thời có hại cho sức khoẻ như đau họng, táo bón, đau đầu, mệt mỏi...

Vì vậy, bạn chắc chắn không nên phụ thuộc uống nước đá để giảm cân, thay vào đó là tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo Minh Hương - VnReview

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X