Hotline 24/7
08983-08983

Có nên tự mua thuốc mỗi khi con ốm?

Mỗi khi các con ốm, vợ tôi không đưa con đi khám mà tự kê đơn thuốc kháng sinh rồi đi mua cho con uống. Dù con khỏi bệnh nhưng tôi không đồng ý với việc làm này.

Tôi năm nay 27 tuổi, lập gia đình được 3 năm nay và hiện đã có 1 bé trai 2 tuổi. Tôi hiện đang làm trưởng phòng kế toán cho một công ty nhà nước nên công việc khá ổn định. Còn vợ tôi, cô ấy là người sống có trách nhiệm với gia đình nên gần như việc nhà tôi không phải đụng tay việc gì. Chỉ có duy nhất một vấn đề khiến vợ chồng tôi mâu thuẫn và cãi vã.

Đó là mỗi khi các con ốm, vợ tôi không đưa con đi khám mà tự kê đơn thuốc kháng sinh rồi đi mua cho con uống. Dù con khỏi bệnh nhưng tôi không đồng ý với việc làm này. Tôi cho rằng có bệnh thì cần phải tới bác sĩ khám, được bác sĩ kê đơn thì bệnh mới khỏi hẳn và an toàn. Nhưng vợ tôi thì thường nói: “Anh có chăm con đâu mà biết”, “ Đi bác sĩ khám vừa mất thời gian, vừa tốn kém lại cũng chỉ cho đơn như thế”… Quan điểm này gần như đã ăn sâu vào đầu cô ấy, giờ tôi phải làm sao để thay đổi vợ mình đây? Xin hãy giúp tôi (Phan Hoài Nam, ở Hà Nội).

Ảnh minh họa

Bác sĩ Khánh Hà (Hà Nội) tư vấn:

Không ít các bậc cha mẹ khi thấy con bị ốm đã tự mình “kê” đơn thuốc cho con, có người còn mang đơn thuốc cũ để mua thuốc cho con uống. Việc làm này là không nên, bởi tùy theo giai đoạn phát triển của trẻ mà bệnh tình có những biến chuyển khác nhau.

Chẳng hạn, cùng một triệu chứng là ho sốt, khi đó, có thể bé bị viêm họng, cũng có thể bé đã bị viêm tai giữa… nếu tự cho uống thuốc và tự điều trị, nếu không đúng thuốc chắc chắn bé sẽ không khỏi bệnh. Chưa kể, kháng sinh là con dao 2 lưỡi, dùng đúng khỏi bệnh, dùng sai không những không khỏi bệnh mà khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Việc sử dụng kháng sinh không đúng sẽ dẫn đến tình trạng dị ứng, nghiêm trọng hơn là gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong; gây rối loạn tiêu hóa và tác hại đáng nguy hiểm hơn cả là dẫn đến tình trạng “kháng kháng sinh”. Bởi thế, khi trẻ đã mắc bệnh, cha mẹ hãy bình tĩnh đưa con đi khám và tuân thủ điều trị, nên thông báo cho bác sỹ điều trị tiền sử bệnh và lịch sử dùng thuốc kháng sinh của trẻ để bác sỹ cân nhắc thêm khi kê đơn.

Theo Đời Sống & Pháp Luật

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X