Hotline 24/7
08983-08983

Có nên nhổ 2 răng cấm cùng lúc hay không?

Chào bác sĩ, hai răng cấm của em cùng lúc bị sâu nặng, đã bị vỡ ra nên em muốn nhổ đi để sau trồng lại.

Nhưng theo bác sĩ thì em có nên nhổ hai răng cấm cùng lúc không? Nếu nhổ thì có ảnh hưởng gì về sau không ạ? Chân thành cảm ơn bác sĩ!

(Đoàn Ngọc Ánh – Hà Nội)

Ảnh minh họa: Internet

Chào bạn Ngọc Ánh!

Trong tất cả các trường hợp răng sâu chỉ nên nhổ khi tình trạng sâu nặng, bị viêm, bị vỡ lớn không thể tiếp tục duy trì được nữa, hoặc nếu duy trì mà có nguy cơ ảnh hưởng đến các răng kế cận.

Đối với răng cấm càng phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn. Chỉ khi thật sự cần thiết mới nên nhổ răng cấm. Bởi đây là chiếc răng hàm số 6 rất quan trọng, giữ vị trí là răng ăn nhai số 1 trên cung hàm. Thiếu đi chiếc răng ở vị trí này, sức nhai của hàm răng sẽ giảm đi đáng kể, lực nhai không đầy đủ.

Khi thiếu một răng cấm, người ta có thể phải đổi bên ăn nhai chính. Không có nhiều người có thể thích nghi hoàn toàn được với hàm răng bị thiếu mất răng cấm, mất càng nhiều răng cấm, sự ảnh hưởng càng này càng lớn hơn.

Do đó, nếu phải nhổ 2 răng cùng lúc, bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn với việc ăn uống hàng ngày.

Trong tình huống phải nhổ cả hai răng thì có thể tính toán như sau:

- Nếu hai răng cấm ở cùng một phía thì có thể nhổ cùng lúc được để tiết kiệm thời gian và rút ngắn sự lành thương so với việc phải chia ra thành hai đợt.

- Nếu hai răng cấm ở hai bên hàm khác nhai thì nên cân nhắc nhổ chiếc răng sâu nặng hợn trước sau đó khi dã lành thương mà ăn nhai được bên hàm này thì có thể nhổ chiếc răng cấm còn lại. Trường hợp không thể tiếp tục duy trì nữa buộc phải nhổ thì không nên đình chỉ, nhưng trong thời gian chờ lành thương bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi ăn nhai.

Hơn nữa, việc nhổ hai răng hay một răng cũng phụ thuộc một phần vào sức khỏe của bạn. nếu sức khỏe của bạn tốt và có thể khắc phục được những bất lợi có thể gặp phải trong ăn uống vào khoảng thời gian lành thương thì có thể nhổ cùng lúc. Kỹ thuật nhổ răng hiện đại hoàn toàn có thể đảm trách việc nhổ nhiều răng đồng thời mà không có ảnh hưởng gì.

Theo Nha khoa Hoàn Mỹ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X