Hotline 24/7
08983-08983

Có nên lo lắng khi được chẩn đoán mắc tiền đái tháo đường?

Tiền đái tháo đường là tình trạng đường huyết cao hơn bình thường nhưng chưa tới mức mắc bệnh đái tháo đường. Đây thường là dấu hiệu cho thấy một người có nguy cơ tiến triển bệnh đái tháo đường type 2.

Chẩn đoán tiền đái tháo đường


Nếu mắc tiền đái tháo đường mà không chịu thay đổi lối sống thì bạn có thể mắc bệnh đái tháo đường type 2 sau 10 năm. Vì vậy, nếu được chẩn đoán mắc tiền đái tháo đường thì điều đầu tiên bạn nên làm là tham khảo ý kiến ​​bác sỹ và thay đổi lối sống theo lời khuyên của bác sỹ.

Một trong những xét nghiệm được thực hiện để chẩn đoán tiền đái tháo đường là xét nghiệm HbA1c. Nếu giá trị của HbA1c nằm trong khoảng 5,7 - 6,4% thì bạn sẽ được chẩn đoán là đã mắc tiền đái tháo đường. Kết quả HbA1c càng cao thì nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 càng cao.

Sự khác biệt giữa tiền đái tháo đường và bệnh đái tháo đường type 2


Tiền đái tháo đường thường là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 và một dấu hiệu cho thấy bạn nên chăm sóc sức khỏe của mình một cách nghiêm túc hơn. Bệnh đái tháo đường type 2 là một tình trạng xảy ra chậm theo thời gian.

Trong khi tiền đái tháo đường có thể được điều trị thông qua việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống thì bệnh đái tháo đường type 2 lại không thể chữa khỏi hoàn toàn và cần dùng thuốc, kết hợp với thay đổi lối sống để ngăn ngừa các biến chứng của nó.

Các yếu tố nguy cơ của tiền đái tháo đường

Kích thước vòng eo lớn là một trong những yếu tố nguy cơ tiền đái tháo đường


Tiền đái tháo đường có thể xảy ra với bất kỳ ai, đặc biệt là với những người có các yếu tố nguy cơ như: Trên 45 tuổi và có chỉ số BMI cao hơn 25, kích thước vòng eo trên 88cm đối với nữ và trên 101cm đối với nam, ít vận động, thừa cân, tiền sử gia đình có người bị đái tháo đường, mắc hội chứng buồng trứng đa nang, thường xuyên ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn...

Dấu hiệu và triệu chứng của tiền đái tháo đường


Thông thường, tiền đái tháo đường không có triệu chứng rõ ràng. Việc chẩn đoán chỉ qua một cách tình cờ trong khi khám sức khỏe hoặc xét nghiệm máu định kỳ. Đôi khi, màu da ở các khớp ngón tay, khuỷu tay, đầu gối, cổ... tối màu cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của tiền đái tháo đường.

Một số triệu chứng đáng chú ý của tiền đái tháo đường bao gồm: Thừa cân, buồn ngủ, tăng kích thước vùng bụng.... Trong trường hợp gặp phải các triệu chứng như: Khát nước, mờ mắt, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi liên tục... thì đó có thể là những dấu hiệu cho thấy tình trạng tiền đái tháo đường đã tiến triển thành bệnh đái tháo đường type 2.

Phòng ngừa tiền đái tháo đường tiến triển thành đái tháo đường type 2


Tiền đái tháo đường có thể được chữa khỏi nếu bạn nghiêm túc thực hiện theo các hướng dẫn của bác sỹ. Điều trị tiền đái tháo đường được coi là cách phòng ngừa đái tháo đường type 2 hiệu quả nhất hiện nay. Bằng cách thay đổi lối sống như tập thể dục, tập yoga và thiền định thường xuyên có thể giúp ích rất nhiều trong việc phòng ngừa tình trạng này.

Ngoài ra, bạn cần giảm cân, dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, bỏ thuốc lá, hạn chế bia rượu, kiểm soát mức cholesterol và huyết áp, ăn thực phẩm có chỉ số glycemic thấp để ngăn ngừa nguy cơ đái tháo đường type 2.

Theo Trần Lưu - Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X