Hotline 24/7
08983-08983

Có nên dùng thuốc "dưỡng não" mùa thi?

Nhiều cha mẹ học sinh và cả sinh viên yêu cầu giúp họ bổ sung nhanh chóng những loại thuốc bổ não hoặc các loại thực phẩm chức năng thật tốt để làm tăng hiệu suất tinh thần.

Hình minh họa. Nguồn Internet

Tuy nhiên, liệu có loại thực phẩm bổ sung nào được nghiên cứu và đánh giá rằng sẽ tạo nên "kỳ tích thực sự" cho các sĩ tử?

- Trong số các sản phẩm quảng cáo đều chứa các thành phần chưa được thử nghiệm khoa học và không có bằng chứng về hiệu quả.

Một số loại thực phẩm bổ sung có chứa thành phần gồm acid béo omega-3, vitamin D và B, cũng như một số hoạt chất thực vật nhất định cũng có thể đóng góp tích cực cho hoạt động của não, nhưng nó không thể cho hiệu quả tức thì khi mỗi ngày ăn uống thiếu thốn tạm bợ và đến ngày thi thí sinh lại "nuốt" vội vàng vài viên được xem như "thần dược".

Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng:

- Không có một chất bổ sung nào trên trái đất sẽ giúp thí sinh vượt qua một kỳ thi nếu bạn không học tập siêng năng trong suốt cả năm.

- Không có một chất bổ sung nào có thể chỉ dùng trong một thời gian ngắn có thể thay thế một chế độ ăn uống cân bằng trong cả năm.

Để khỏe não:

- Duy trì chế độ ăn uống cân bằng hằng ngày. Khi nói về một chế độ ăn uống cân bằng, nghĩa là bao gồm carbohydrates (tinh bột và đường), protein (protein động vật và thực vật) và chất béo (đặc biệt là các acid béo thiết yếu).

- Cung cấp glucose. Một nguồn năng lượng được cung cấp đầy đủ - bộ não con người rất nhạy cảm với mức đường trong máu và sẽ không hoạt động đúng nếu bị đói glucose.

- Trái cây và rau quả - đảm bảo ăn đủ một số trái cây họ cam quýt, ổi, cà chua, bắp cải, bông cải xanh, dâu mỗi ngày để bổ sung lượng vitamin C, đồng thời nâng hệ thống miễn dịch đủ mạnh để ngăn ngừa nhiễm trùng.

- Protein động vật có chứa các acid amin thiết yếu và các khoáng chất quý giá như canxi (trong sữa bò, sữa chua, pho mát), sắt và kẽm (gan, thịt đỏ, cá, thịt gà, lòng đỏ trứng), iôt (cá và hải sản) và vitamin B12 ngăn ngừa thiếu máu. Khi nồng độ sắt trong máu thấp và thiếu vitamin B12 có thể gây ra các dạng thiếu máu khác nhau, do đó có thể dẫn đến giảm chức năng não do thiếu oxy. Protein thực vật được tìm thấy trong các loại đậu (đậu khô hoặc đậu đóng hộp, đậu xanh, đậu đỏ, đậu Hà Lan, đậu lăng hoặc đậu tương), cũng tốt như protein động vật.

- Các acid béo thiết yếu bão hòa đa như acid béo omega-3 (EPA và DHA), tạo nên những đóng góp độc đáo, quan trọng cho toàn bộ chức năng của não và hệ thần kinh trong suốt cuộc đời. EPA và DHA giúp các tế bào não giao tiếp và truyền tải thông điệp và cải thiện trí nhớ, giảm lo âu căng thẳng cũng như trầm cảm. Chúng được tìm thấy trong thức ăn cá và hải sản, đặc biệt là loại cá béo như cá mòi, cá ngừ, cá hồi, cá cơm và cá tuyết.

- Nhóm vitamin cho não. Vitamin D, vitamin B, gồm vitamin B1 (thiamine), B2 (riboflavin), B6 (pyridoxin), niacin, acid folic, biotin, acid pantothenic và vitamin B12, có tác dụng tích cực quan trọng đối với chức năng thần kinh và sức khỏe não bộ. Có thể tìm thấy ở ngũ cốc nguyên hạt, gan, thịt và rau lá xanh.

Theo DS Thục Nguyên - Tuổi trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X