Hotline 24/7
08983-08983

Có nên dùng thuốc điều trị hen suyễn để phòng bệnh Parkinson?

Chào bác sĩ!Tôi đọc được một số nghiên cứu nói rằng thuốc điều trị hen suyễn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Điều đó có đúng không? Gia đình tôi có nhiều người mắc bệnh Parkinson nên tôi định dùng thuốc điều trị hen suyễn để dự phòng Parkinson. Tôi có nên làm như vậy không?

Các triệu chứng của bệnh Parkinson là run, di chuyển chậm, cứng cơ...

Chào bạn!

Bệnh Parkinson là một rối loạn thần kinh tiến triển, ảnh hưởng đến các khu vực của não kiểm soát sự chuyển động và cân bằng. Bệnh phát triển dần dần và thường được chẩn đoán khi người bệnh ở độ tuổi 60. Các triệu chứng của bệnh Parkinson là run, di chuyển chậm, cứng cơ, khó đứng, mất thăng bằng, đi lại khó khăn, thay đổi biểu cảm và giọng nói, thay đổi chữ viết và trong một số trường hợp, người bệnh có thể bị mất chức năng nhận thức.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh Parkinson tuy nhiên, họ đã quan sát thấy sự tích tụ của các khối protein trong não của bệnh nhân Parkinson.

Một vài năm trước, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science đã tiết lộ một tính chất đáng ngạc nhiên của một số loại thuốc giãn phế quản (thường được sử dụng cho người mắc bệnh hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp khác) có chứa các hợp chất được gọi là chất chủ vận adrenergic beta-2. Kết quả của nghiên cứu trên cho thấy các loại thuốc trên có thể làm giảm hoặc loại bỏ sự hiện diện của alpha -synuclein - một loại protein tích tũy trong não của người bệnh Parkinson.  

Các nhà khoa học đã chọn một nhóm gồm 600.000 cá nhân đã sử dụng thuốc điều trị hen suyễn. Khi họ xem xét tỷ lệ mắc bệnh Parkinson ở những người tham gia nghiên cứu thì phát hiện ra rằng những người đã sử dụng thuốc điều trị hen suyễn có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 30% so với những người chưa từng sử dụng thuốc hen suyễn. Đặc biệt, số người sử dụng thuốc điều trị hen suyễn có tỷ lệ mắc Parkinson giảm đi một nửa so với những người không sử dụng thuốc.

Đối với câu hỏi của bạn về việc sử dụng thuốc điều trị hen suyễn như một biện pháp phòng ngừa bệnh Parkinson thì câu trả lời của chúng tôi là không. Nguồn gốc của bệnh Parkinson là không rõ ràng và những phát hiện từ nghiên cứu chưa được thử nghiệm lâm sàng, do vậy nếu gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh Parkinson thì bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về cách phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Thân mến,

Mời tham khảo thêm:

>> Ông xã tôi bị Parkinson, nên bổ sung vitamin B như thế nào?

>> Bị bệnh Parkinson, uống thuốc không hiệu quả?

Bệnh nhân bị bệnh Parkinson có một số biểu hiện, dấu hiệu bệnh như sau:

Tính cách thay đổi: Do bộ não thường chịu trách nhiệm về suy nghĩ, hành động, nhìn nhận và phản ứng với tình huống, nên bất kỳ thay đổi nào trong tính cách cũng là nguyên nhân sớm của bệnh Parkinson.

Phối hợp các hoạt động chậm chạp: đây là một trong những dấu hiệu rõ rệt nhất của bệnh Parkinson khi mới ở giai đoạn đầu. Với các biểu hiện như: bất kỳ thay đổi tư thế như quay đầu, quay người, cài khuy, buộc dây giày... được làm với tốc độ chậm, không rõ ràng.

Giảm cảm giác về mùi: ở giai đoạn đầu, bệnh Parkinson thường ảnh hưởng đến khứu giác của con người, làm cho bệnh nhân không có khả năng phân biết mùi của thực phẩm, tình trạng này ngày càng nặng nếu không được chũa trị kịp thời.

Các vấn đề về đường ruột: với các dấu hiệu như táo bón hoặc các vấn đề về tiêu hóa phổ biến, đặc biệt với người lớn tuổi.

Đau vai: bệnh đau vai kéo dài, kể cả khi có sự can thiệp của y tế như dùng thuốc mà không thuyên giảm là một trong những dấu hiệu của bệnh Parkinson.

Mệt mỏi: Biểu hiện mệt mỏi thường xuyên kèm với một trong những dấu hiệu sớm của bệnh Parkinson sẽ là nguy cơ cao của .

Có một số thay đổi trong những thói quen sinh hoạt hàng ngày như: thay đổi chữ viết, giọng nói, tính khí thất thường.

Một số biểu hiện bệnh dễ dàng gặp phải như: run nhẹ khi bệnh đã tiến triển, gặp vấn đề khi di chuyển, rối loạn giấc ngủ, liệt cơ mặt, ngất xỉu, mất sự cân bằng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X