Hotline 24/7
08983-08983

Co giật, động kinh sau đột quỵ, làm sao đối phó?

Bác sĩ ơi, anh trai tôi gần đây bị co giật, động kinh. Xin gỏi cơn động kinh này là di chứng của đột quỵ hay là căn bệnh mới xuất hiện? Nếu là di chứng thì làm sao để đối phó với động kinh sau đột quỵ?

Anh trai tôi bị xuất huyết não cách đây 3 tháng, rất may được cấp cứu kịp thời và hiện đang phục hồi. Tuy nhiên, 2 hôm trước tự nhiên lên cơn co giật, động kinh.

Tôi muốn hỏi cơn động kinh này là di chứng của đột quỵ hay là căn bệnh mới xuất hiện? Nếu là di chứng thì làm sao để đối phó với động kinh sau đột quỵ? Sử dụng thuốc và cách chăm sóc cần lưu ý gì? Trong mùa đông, người bệnh động kinh nên lưu gì trong sinh hoạt ạ?

Vu nguyenquoc - Bạn đọc hỏi qua Youtube AloBacsi

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam trả lời:

Bạn thân mến,

Trường hợp anh của bạn không có động kinh từ trước, khi bị đột quỵ chảy máo não rồi sau 2 tháng mới xuất hiện động kinh thì đây là động kinh muộn sau đột quỵ, chắc chắn là do nguyên nhân chảy máu não. Khi chảy máu não sẽ để lại tổn thương cho nhu mô não dẫn đến sẹo, xơ dính, ổ kích thích nên sẽ dẫn đến ổ kịch phát dẫn đến cơn động kinh.

Với những trường hợp động kinh muộn như thế này thì phải đến thầy thuốc để được đo điện não, đây là điều cơ bản nhất, sau đó có thể khảo sát lại CT, MRI… và dùng thuốc theo chỉ dẫn của thầy thuốc, thăm dò xem loại thuốc nào phù hợp với trường hợp của anh bạn. Lưu ý, đã là động kinh sau đột quỵ thì phải dùng thuốc lâu dài, không tự ý bỏ thuốc, thay thuốc.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X