Hotline 24/7
08983-08983

Cô giáo 19 lần hiến máu cứu người

Suy nghĩ “không có máu, rất nhiều người sẽ không có sự sống không có niềm hy vọng và không có ước mơ”, thôi thúc cô giáo 25 tuổi quê Nam Định mỗi năm hiến máu 3 lần.

Cô giáo Trương Thị Thanh đã 19 lần hiến máu. Hiện là giáo viên trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu (Hà Nội), Thanh gắn bó với công tác hiến máu từ những ngày sinh viên.

co-giao-19-lan-hien-mau-cuu-nguoi

25 tuổi, Thanh đã tham gia hiến máu 19 lần.

Thanh không nghĩ mình đã hiến máu nhiều như vậy. Đến giờ cô vẫn không quên được cảm giác hồi hộp và lo lắng trong lần đầu tiên hiến máu do bạn bè rủ. Lúc đó có 5 người đăng ký hiến máu thì chỉ Thanh và một bạn nữa đủ tiêu chuẩn. Cũng từ đó, cô gái trẻ đam mê với công việc hiến máu tình nguyện.

Suốt 7 năm qua, dù đã đi làm, cô giáo trẻ ấy vẫn tiếp tục công việc thiện nguyện chia sẻ giọt đào với người bệnh và không quên vận động thêm bạn bè, người thân cùng hiến máu tình nguyện. Em trai Thanh đã trở thành một thầy giáo và tham gia hiến máu 4 lần.

“Một lần hiến máu có thể giúp được 3 người bệnh, những đơn vị máu của mình có thể cứu được những người bệnh khi khẩn cấp. Vì thế, không câu nệ ở đâu khi nào, cứ đều đặn đến lịch cách 3 tháng một lần mình lại đi hiến máu tình nguyện”, Thanh chia sẻ.

Ngoài việc giảng dạy môn Hóa, Thanh còn là cố vấn Đoàn của trường. Trong các hoạt động ngoại khóa, giao lưu, chia sẻ với học sinh, cô giáo trẻ luôn nói về những hoạt động tình nguyện trong đó có hiến máu cứu người.

“Học sinh chưa đủ tuổi tham gia hiến máu nhưng tôi quan niệm mỗi ngày chỉ cần nói về công tác thiện nguyện một chút thì lâu dần các em sẽ hiểu và có nhận thức đúng đắn về hiến máu. Qua đó, tôi hy vọng giáo dục các em về lòng trắc ẩn, về tình yêu thương, đặc biệt với người không may mắn mắc bệnh về máu”, Thanh chia sẻ.

Thanh luôn quan niệm rằng hiến máu do từ tâm của mỗi người. Khi không có máu rất nhiều người sẽ không có sự sống không có niềm hy vọng và không có ước mơ. Cô gái trẻ mong muốn học sinh của mình hiểu hơn về bài học cho và nhận, thậm chí cho đi không cần nhận lại. 

Ở Việt Nam tỷ lệ hiến máu dưới 1% dân số. Lực lượng hiến máu chính hiện nay là học sinh, sinh viên. Tết và hè thường là thời điểm thiếu máu trầm trọng, chỉ đáp ứng 40-45% nhu cầu bệnh nhân.

Ước tính nước ta có khoảng 40 triệu người độ tuổi lao động, trừ một số người mắc bệnh viêm gan B, C, ít nhất có 4 triệu người khỏe mạnh. Chỉ cần 4 triệu người khỏe mạnh này hiến máu 1-2 lần mỗi năm thì máu điều trị không bao giờ thiếu.

Theo Đinh Ngân - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X