Hotline 24/7
08983-08983

Có gì mới trong khóa đào tạo quốc tế về thần kinh - đột quỵ 2019?

Với mục tiêu nâng cao trình độ hiểu biết về giải phẫu thần kinh, chẩn đoán điều trị các bệnh mạch máu não, tủy ở người lớn và trẻ em, học phần 2 của chương trình đào tạo PLANET đã chính thức khởi động tại TPHCM sáng 17/11.

16 quốc gia về Việt Nam học Thần kinh - đột quỵ

Mất 15 năm để đưa khóa đào tạo chính quy đầu tiên về chẩn đoán, điều trị bệnh mạch máu thần kinh - đột quỵ theo chuẩn quốc tế đến Việt Nam; quy tụ các chuyên gia là “cây đa, cây đề” trong ngành Thần kinh - đột quỵ thế giới; sở hữu số lượng học viên đông nhất từ trước đến nay sau gần 20 năm thành lập… là những điểm nhấn của khóa học PLANET 2019.

Tiếp nối thành công của học phần 1 tổ chức vào tháng 3 vừa qua tại Đà Nẵng với 80 học viên đến từ 16 nước trên thế giới, học phần 2 của chương trình đào tạo quốc tế chẩn đoán và điều trị bệnh mạch máu thần kinh đột quỵ - PLANET đã chính thức khai giảng vào ngày 17/11/2019 tại TPHCM.

Chắc hẳn, hiếm có khóa đào tạo nào kéo dài gần một tuần mà thu hút sự tập trung chú ý đến vậy. Học viên đa quốc gia thuộc các chuyên khoa bệnh lý mạch máu não, can thiệp mạch máu não, nội thần kinh, ngoại thần kinh, hội tụ đủ sắc tộc, màu da đến từ Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Thụy Sỹ, Úc… lắng nghe các giảng viên chia sẻ kiến thức, thảo luận kinh nghiệm sôi nổi.

Học phần 2 của chương trình đào tạo PLANET đã chính thức khởi động tại TPHCM

Học phần 2 bao gồm các nội dung về tiến trình tự nhiên, hình ảnh và điều trị túi phình động mạch, dị dạng động mạch não, thiếu máu cục bộ động mạch và tĩnh mạch ở người lớn và trẻ em, cũng như các phương pháp và y học chứng cứ về can thiệp đột quỵ.

Theo TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ), người mang khóa học PLANET về Việt Nam, ngoài việc đem đến kiến thức về bệnh lý mạch máu não, điểm đặc biệt trong khóa học này là đào tạo bác sĩ can thiệp nội mạch, thực hiện thủ thuật can thiệp mạch máu từ đùi lên não lấy cục máu đông trong điều trị nhồi máu não cấp.

“Nếu chỉ có kiến thức chẩn đoán nhưng không can thiệp được cho bệnh nhân thì việc điều trị không hiệu quả. Gần như với các trường hợp đột quỵ do tắc nghẽn mạch máu lớn, các chuyên gia đều đưa ra lời khuyên nên điều trị càng sớm càng tốt, đến các trung tâm đột quỵ can thiệp lấy cục máu đông trong vòng 6 tiếng đồng hồ, giảm tỷ lệ tử vong cho người bệnh” - BS Cường chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong học phần 2, chương trình đã dành hẳn 1 ngày để báo cáo về các vấn đề mạch máu ở trẻ em. Đây là một điểm đặc biệt lý thú đối với chương trình đào tạo về mạch máu thần kinh - đột quỵ.

Bởi hiện nay, đột quỵ trẻ em là một trong những vấn đề chưa được quan tâm đúng mức ở các nước đang phát triển. Nhắc đến đột quỵ 90% tập trung ở người lớn, trẻ em chiếm khoảng 10% còn lại. Vì thế, nếu được chẩn đoán, điều trị sớm sẽ mang lại nhiều cơ hội sống hơn cho bệnh nhi.

“Các nước phát triển rất tập trung chăm sóc điều trị cho trẻ em. Riêng tại nước ta, đã có những bước phát triển mạnh trong can thiệp mạch máu nhi. Chúng tôi đã điều trị thành công cho rất nhiều trường hợp. Thậm chí trên bệnh nhi mới chào đời, cân nặng chưa đầy 2kg, trường hợp hiếm hoi mà ngay cả các phát triển cũng chưa giải quyết được.

Bệnh lý mạch máu não là một trong những nguyên nhân gây đột quỵ hàng đầu ở trẻ em. Nếu người lớn đột quỵ phần lớn do thuốc lá, tiểu đường, mỡ máu cao, tuổi tác, ô nhiễm môi trường thì với trẻ em đa phần nguyên nhân là do dị tật hoặc dị dạng mạch máu não.

Khi chúng ta giải quyết phần ngọn, tức là có trẻ bị đột quỵ nếu chỉ đơn thuần nhìn nhận có xuất huyết não, nhồi mãu não mà không tìm ra bệnh lý bẩm sinh, dị tật tiềm ẩn, không hiểu biết về bệnh lý thì chúng ta sẽ không điều trị được. Vì vậy, học phần 2 sẽ mang đến những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn từ những giáo sư đầu ngành, trong điều trị bệnh lý mạch máu não ở trẻ em” - BS Cường cho biết.

Học phần 2 kết thúc vào ngày 22/11, Đại học Toronto sẽ tổ chức kiểm tra đánh giá, cấp chứng chỉ ngay sau đó và chứng chỉ CME này được công nhận tại các nước châu Âu, Mỹ, Canada… Đây được xem như một học phần trong chương trình đào tạo chính quy về bác sĩ chẩn đoán hình ảnh mạch máu não và can thiệp mạch máu não.

Khóa học “3K”: Kiến thức - Kỹ năng - Kinh nghiệm

GS Karel Ter Brugge - “cha đẻ” ngành can thiệp thần kinh thế giới, Tổng biên tập tạp chí Hội Can thiệp thần kinh thế giới, Nguyên chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh thế giới đánh giá khóa học đáp ứng đủ 3 yếu tố kiến thức - kỹ năng - kinh nghiệm.

Với nhu cầu ngày càng cao của bệnh nhân trong vấn đề chẩn đoán và điều trị mạch máu não ở người lớn cũng như trẻ em, khóa học sẽ giúp các bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ mới thực hành có nền tảng vững chắc để giúp điều trị bệnh nhân tốt hơn. Đây không chỉ là nhu cầu của riêng Việt Nam hay các nước đang phát triển, mà ngay cả ở Canada cũng chưa đáp ứng đủ nhân lực. Vì thế, chính phủ Canada đang lên kế hoạch để các bác sĩ có thể chẩn đoán và điều trị từ xa.

GS Karel Ter Brugge đặc biệt nhấn mạnh, ông ấn tượng với sự phát triển của Việt Nam, trong hơn 10 năm qua đã bắt kịp những kỹ thuật hiện đại trên thế giới, đủ điều kiện để tổ chức các khóa học mang tầm quốc tế như PLANET, điều này rất đáng trân trọng.

GS Karel Ter Brugge (bên trái) - “cha đẻ” ngành can thiệp thần kinh thế giới

Để đưa khóa học PLANET về Việt Nam, TS.BS Trần Chí Cường và các cộng sự đã mất đến 15 năm. Điểm khó khăn nhất là phải làm sao để đảm bảo số lượng học viên, số lượng bệnh nhân cũng như kinh nghiệm điều trị. Hơn nữa, đây là chương trình giáo dục hàng đầu về giảng dạy các nguyên tắc cơ bản của Thần kinh học can thiệp trên toàn thế giới, vì thế các quốc gia khác cũng muốn đăng cai tổ chức.

“Chắc chắn, một khóa học quy tụ các giáo sư đầu ngành trên thế giới với quỹ thời gian bỏ ra không hề ít, nếu các yếu tố này không đạt thì không thể tổ chức tại Việt Nam. Quay lại 10 năm trước, nếu chúng tôi được tổ chức khóa học này thì có lẽ không có nhiều người quan tâm và cũng không mấy ai mạnh dạn sang Việt Nam để học.

Nhưng sau 15 năm trải nghiệm, vận động, báo cáo nhiều nơi trên thế giới, phát triển đào tạo trong nước với quy mô quốc gia, kết nối các bệnh viện trải dài từ Bắc - Trung - Nam thì chúng tôi đã tạo được động lực, kinh nghiệm giảng dạy để các thầy cô tin tưởng tổ chức khóa học tại nước ta”.

Đông đảo học viên đến từ các quốc gia trên thế giới, từ Canada, Mỹ, Pháp, Anh, Hong Kong, Thái Lan...

Ít ai biết rằng, TS.BS Trần Chí Cường cũng là một trong những chuyên gia trưởng thành từ khóa học này, kiến thức ông lĩnh hội được đã trở thành kim chỉ nam xuyên suốt quá trình công tác trong ngành y.

Những điều kỳ diệu ông làm được cho người bệnh, xây dựng Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ có thể thực hiện được tất cả điều trị can thiệp mạch máu não, tầm soát đột quỵ, cũng như chẩn đoán - hội chẩn từ xa và đào tạo cũng là một trong những lý do để nhận được cái gật đầu của những người sáng lập, điều hành PLANET đồng ý tổ chức tại Việt Nam.

TS Cường là minh chứng cho việc đào tạo hiệu quả, mang đến sự sống cho hàng ngàn bệnh nhân, giảm thiểu di chứng, đáp ứng được sự kỳ vọng của người thầy với học trò.

 

Ban đầu, đây là khóa học Thạc sĩ Quốc tế về bệnh thần kinh mạch máu từ năm 2000 - 2009 do các trường Đại học Y khoa Bicetre Pháp, Đại học Y khoa Toronto Canada và Đại học Mahidol Thailand cùng phối hợp tổ chức.

Sau sự qua đời đột ngột của GS Pierre LAsjaunias năm 2008, để tưởng nhớ công lao to lớn của ông trong việc đã vận động các giáo sư đầu ngành trên khắp thế giới khóa học được đổi tên thành PLANET (Pierre LAsjaunias Neurovascular Education Team).

Chương trình hiện tại được tổ chức bởi Đại học Mahidol (Thái Lan), Đại học Tufts (Mỹ), Đại học Y khoa Toronto (Canada).

Năm 2019, Việt Nam đăng cai tổ chức khóa học PLANET đầy đủ 2 học phần với giảng viên là các chuyên gia đầu ngành can thiệp thần kinh thế giới. Đó là: GS Karel G.ter Brugge - Đại học Toronto, Canada; GS In Sup Choi - Đại học Tuffs, Mỹ; GS Sirintara Pongpech - Đại học Mahidol, Thái Lan; GS Timo Krings - Đại học Toronto, Canada; GS Philippe Mercier - Bệnh viện Trường Đại học, Pháp; PGS Allan Taylor - Đại học Cape Town, Nam Phi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X