Hotline 24/7
08983-08983

Cô gái trẻ suýt mất mạng vì thai "làm tổ" ở vị trí đặc biệt

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ mất 40 phút để cứu sống sản phụ ngừng tuần hoàn, hô hấp do biến chứng mang thai ngoài tử cung bị vỡ. Theo các bác sĩ mang thai ngoài tử cung ở những vị trí đặc biệt như sừng tử cung dễ bị xuất huyết ồ ạt, mất máu nhiều và nhanh, bệnh nhân có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã cấp cứu và cứu sống thành công bệnh nhân bị ngừng tuần hoàn, hô hấp do biến chứng mang thai ngoài tử cung bị vỡ. Bệnh nhân là chị L.T.H, 25 tuổi, ở huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Vào khoảng 20g20, khoa Cấp cứu Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân nữ được gia đình đưa vào cấp cứu trong tình trạng đau khắp bụng, đau nhiều vùng hạ vị, mạch và huyết áp không ổn định, trong hình ảnh siêu âm phát hiện có dịch ổ bụng, cạnh tử cung bên phải có cấu trúc bất thường.

Nhận thấy người bệnh có biến chứng choáng do giảm thể tích tuần hoàn, tiên lượng rất nặng, đe dọa đến tính mạng người bệnh. Ê-kíp trực cấp cứu đã khẩn cấp kích hoạt “báo động đỏ nội viện”. Ngay lập tức, công tác chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật được khẩn trương thực hiện. Ê-kíp trực phẫu thuật, Ê-kíp gây mê hồi sức và đội ngũ kỹ thuật viên các khoa cận lâm sàng được điều động.

Sản phụ được cấp cứu tại Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ. Ảnh: Gia đình và Xã hội

Sau hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán: Xuất huyết nội do thai ngoài tử cung vỡ, choáng mất máu/ngưng tuần hoàn hô hấp. Bệnh nhân có y lệnh chuyển mổ cấp cứu kết hợp tiến hành hồi sức bằng thông khí nhân tạo qua ống nội khí quản, truyền dịch, truyền máu, thuốc co mạch (adrenalin).

ThS.BS Trịnh Hoài Ngọc – Phó Trưởng khoa Phụ được giao trách nhiệm mổ cùng các bác sĩ phụ mổ - BS.CK1 Hoàng Thị Tuyết Nhung, bác sĩ gây mê hồi sức - BS.CK1 Thạch Công Danh, điều dưỡng Lương Hồng Xinh, Lê Thị Tuyết Hồng và điều dưỡng phụ dụng cụ. Trong quá trình phẫu thuật kiểm tra thấy thai ngoài tử cung góc sừng phải vỡ chảy máu nhiều, lấy ra khoảng 1.500ml máu và khâu cầm máu kỹ.

Sau gần 40 phút, cuộc phẫu thuật đã thành công trong niềm vui của tất cả nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, da niêm hồng và đang được theo dõi tại khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức Tích cực - Chống độc.

Thai ngoài tử cung. Ảnh: Internet

ThS.BS Trịnh Hoài Ngọc cho biết: Đây trường hợp thai ngoài tử cung ở vị trí đặc biệt ở sừng tử cung (hay góc tử cung). Góc tử cung là nơi được mạch máu nuôi rất nhiều nên khi thai ở vị trí này vỡ, dễ bị xuất huyết ồ ạt, mất máu nhiều và nhanh, bệnh nhân có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

Tuy nhiên, nhờ vào sự hỗ trợ cấp cứu đúng lúc kịp thời của quy trình “báo động đỏ nội viện” và sự chuẩn bị kỹ càng về chuyên môn trong công tác sẵn sàng đối phó với các tình huống cấp cứu nguy kịch, đe dọa đến tính mạng người bệnh việc đã giúp chị H. tái lập tuần hoàn và không mất đi “cơ hội vàng” điều trị.

Để tránh các trường hợp như trên có thể xảy ra, BS Ngọc khuyến cáo chị em cần hạn chế nguy cơ bằng cách giữ vệ sinh bộ phận sinh dục, khám phụ khoa định kỳ để điều trị sớm và dứt điểm các bệnh viêm nhiễm nếu có.

Trong trường hợp thử thai bằng que thử thai tại nhà cho kết quả dương tính, người có tiền sử thai ngoài tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục hoặc dấu hiệu đau bụng, ra máu bất thường ở những tuần đầu của thai kỳ thì nên đến bệnh viện chuyên khoa để bác sĩ kiểm tra vị trí khối thai giúp phát hiện và can thiệp sớm nếu có bất thường.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X